Skateway Life

Nikkor AF-S ฟิชอาย 8-15 มม. F 3.5-4.5 E ED

เลนส์ซูมฟิชอายฟูลเฟรมระดับพรีเมี่ยมตัวแรกจาก Nikon เก็บภาพตระการตาด้วยมุมมอง 180 องศาได้อย่างคมชัดสูงสุด

July 21, 2017
3853 Views

เลนส์ Nikkor AF-S ฟิชอาย 8-15 มม. F 3.5-4.5 E FD เป็นเลนส์ซูมฟิชอายตัวแรกจาก Nikon ที่ให้ภาพถ่ายมุมกว้างแบบฟิชอายทั้งแบบ “Circular” หรือแบบ “เต็มวงกลม” และแบบ “Full frame” เต็มกรอบภาพ ซึ่งแตกต่างไปจากเลนส์ฟิชอายตามปกติที่ให้ภาพด้วยค่าความยาวโฟกัสค่าเดี่ยวและมีรูปแบบของภาพได้เพียงแบบเดียว จากมุมรับภาพที่กว้างมากขนาด 180 องศา เมื่อใช้กับฟอร์แมทกล้องแบบฟูลเฟรม (FX) format แต่ก็สามารถนำมาใช้กับกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์แบบ APS-C (DX format) ได้

ด้วยช่วงซูม 8-15 มม. f/3.5-4.5 E ED ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกและคล่องตัวในการใช้งานให้กับผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ใช้มีอิสระในการเลือกมุมมองในการสร้างสรรค์ภาพด้วยเอกลักษณ์เฉพาะทางภาพจากเลนส์ฟิชอายได้อย่างหลากหลาย ทั้งในภาพฟิชอายแบบเต็มเฟรม (Full-frame fisheye) ที่ใช้ภาพมุมกว้างแบบฟิชอายเต็มกรอบภาพ (ที่ช่วงเลนส์ 15 มม. ในฟอร์แมท FX) หรือจะเลือกสร้างสรรค์ภาพในแบบทรงกลม (Circular fisheye) ด้วยองศารับภาพ 180 องศา โดยมีขอบภาพดำเป็นกรอบสี่เหลี่ยม (ที่ช่วงเลนส์ 8 มม.ใน ฟอร์แมท FX) อีกทั้งยังสามารถทำการโฟกัสได้ด้วยใกล้สุดเพียง 0.5 ฟุต และมีค่ากำลังขยายขนาด 0.34 x ซึ่งมีประโยชน์มากในการถ่ายภาพตัวแบบบในระยะใกล้มากๆ ซึ่งช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่สวยงามแปลกตาได้อย่างมีเอกลักษณ์จากเลนส์เพียงตัวเดียว

ประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยม

ทาง Nikon ตั้งใจออกแบบเลนส์ Nikkor AF-S FISHEYE 8-15 มม. ตัวนี้มาอย่างดีกระบอกเลนส์ผลิตจากวัสดุเกรดดีมีขนาดใหญ่อวบอ้วนเต็มมือมีงานประกอบที่แน่นหนาแข็งแรงพร้อมได้รับการซีลป้องกันฝุ่นละอองนำ้ในส่วนที่มีการเคลื่อนไหวของตัวเลนส์รวมถึงยังมีการเคลือบผิวเลนส์ในส่วนของเลนส์ชิ้นหน้าและชิ้นเลนส์ด้านหลังด้วยฟลูออไรน์ (Fluorine coating) ช่วยป้องกันการเกาะของฝุ่นหยดนำ้คราบรอยนิ้วมือและคราบไขมันวงแหวนซูมมีขนาดใหญ่มีความกว้างเต็มนิ้วมือให้ความรู้สึกในการหมุนรับที่นุ่มนวลราบรื่นไม่สะดุดมือโดยมีตัวเลขแสดงค่าของความยาวโฟกัสให้เห็นอย่างชัดเจนตั้งแต่ 8,10,12,14,15 มม. ตัวกระบอกเลนส์จะยื่นออกมาเล็กน้อยราวๆ 0.5 เซนติเมตรเมื่อทำการซูมจากช่วงเลนส์ 8 มม. ไปยัง 15 มม. แต่ตัวชิ้นเลนส์ชิ้นหน้าจะไม่มีการขยับไปมาขณะทำการปรับโฟกัสภาพจากระบบการปรับโฟกัสภายในตัวกระบอกเลนส์ (Internal Focusing / IF)  นอกจากนี้ทาง Nikon  ยังได้ใช้มอเตอร์ับเคลื่อนชิ้นเลนส์แบบ Silent Wave ที่ให้ความเรียบสนิทขณะปรับโฟกัสรวมถึงได้บรรจุระบบไดอะแฟรมอิเลคโทรนิคล่าสุดกับเลนส์นี้อีกด้วยช่วยให้มีค่าการเปิดรับแสงที่เสถียรเมื่อถ่ายภาพอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วชัตเตอร์สูงๆ

โครงสร้างของเลนส์ Nikkor 8-15 มม. f/3.5-4.5 E ED ประกอบไปด้วยชิ้นเลนส์ 15 ชิ้น แบ่งออกเป็น 13 กลุ่ม ที่ทาง Nikon ตั้งใจสืบต่อชื่อเสียงของเลนส์ Nikkor ที่ขึ้นชื่อในเรื่องคุณภาพอันยอดเยี่ยมด้านความคมชัดและรายละเอียด โดยเฉพาะกับเลนส์ตัวนี้ที่เป็นเลนส์ซูมฟิชอายที่มีมุมรับภาพกล้องถึง 180 องศา แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องที่ทาง Nikon ถนัดอยู่แล้ว ด้วยเทคโนโลยีในการผลิตเลนส์ขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ชิ้นเลนส์พิเศษลดการคลาดเคลื่อนของสีแบบ ED (Extra-Low Dispersion glass) ถึง 3 ชิ้น และชิ้นเลนส์แบบแอสเฟอร์คัล (Aspherical elements) อีก 2 ชิ้น 
ช่วยรับมือกับการเกิดสีเหลื่อมและสีเพี้ยนได้อย่างเด็ดขาด ทำให้ภาพมีความคมชัด มีคอนทราสที่สวยงามเต็มไปด้วยรายละเอียด ไม่เพียงเท่านั้นชิ้นเลนส์ยังได้ถูกเคลือบผิวแบบนาโนคริสตัล (Nano Crystal Coat) ลิขสิทธิ์เฉพาะของ Nikon ที่ลดการเกิดแสงสะท้อนและแสงแฟลร์ของเลนส์อย่างได้ผล ซึ่งนี่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ง่ายจากมุมรับภาพ 180 องศา ที่มักจะรวมเอาแหล่งกำเนิดแสงที่สว่างจ้ามากๆอย่างเช่นดวงอาทิตย์เข้าไปในเฟรมภาพอยู่เป็นประจำ และเนื่องจากเลนส์ชิ้นหน้ามีความโค้งมากจึงไม่สามารถติดตั้งฟิลเตอร์ได้ตามปกติ ทาง Nikon จึงออกแบบช่องเสียบฟิลเตอร์เอาไว้ที่ท้ายของกระบอกเลนส์ได้อย่างแนบเนียน

เลนส์ฟิชอายแบบ All in one

นับเป็นครั้งแรกจาก Nikon ที่ได้ผลิตเลนส์ซูมฟิชอายที่มีช่วงความยาวโฟกัสขนาด 8-15 มม.ออกมา ซึ่งตามปกติแล้วเลนส์ฟิชอายจะมีค่าความยาวโฟกัสเพียงค่าเดียว อย่างเช่นเลนส์ Nikon 16 มม. f/2.8 D หรือเลนส์ Nikon Dx 10.5 มม. f 2.8 E ED อีกทั้งยังให้ภาพที่มีรุปแบบเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่งระหว่างภาพฟิชอายแบบทรงกลม (Circular fisheye image) กับภาพฟิชอายแบบเต็มกรอบภาพ (Full frame fisheye image) ในขณะที่เลนส์ซูมฟิชอาย 8-15 มม. ตัวนี้จัดเป็นเลนส์แบบ All in one ที่สามารถให้ภาพได้ทั้งสองแบบจากกล้อง DSLR แบบฟลูเฟรม ( FX format ) โดยเลนส์จะให้ภาพฟิชอายแบบทรงกลมในกรอบสี่เหลี่ยมสีดำที่มีองศารับภาพ 180 องศา ที่ช่วงซูมขนาด 8 มม. (ต้องถอดฮู้ดเลนส์ออกก่อนมิฉะนั้นจะติดในขอบวงกลม) และให้ภาพฟิชอายแบบเต็มกรอบภาพ เมื่อซูมออกไปที่ช่วงเลนส์ 15 มม. โดยมีองศารับภาพขนาด 180 องศาเช่นเดียวกัน แต่ถ้าหากนำเลนส์นี้มาใช้กับกล้อง DSLR แบบ APS-C หรือ DX ฟอร์แมท แล้วจะได้ภาพฟิชอายแบบเต็มกรอบภาพแค่เพียงแบบเดียว ซึ่งจะทำได้ด้วยการซูมเลนส์ไปที่ช่วงความยาวโฟกัสขนาด 10 มม. (ดูจากสเกลบนกระบอกเลนส์) โดยถ้าหากใช้ช่วงซูมกว้างสุดที่ 8 มม.แล้วจะติดขอบดำทั้งสี่มุมในภาพ ซึ่งที่ภาพถ่ายที่ได้นั้นซึ่งก็ยังคงดูสวยงามมีเอกลักษณ์จากทัศนมิติแบบมุมกว้างแบบสุดๆที่แปลกตาได้เป็นอย่างดี

ในการใช้งานจริงเลนส์มีการตอบสนองต่อการโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว ภาพถ่ายที่ได้มีความคมชัดอย่างยอดเยี่ยมทั่วทั้งภาพ  อีกทั้งยังรับมือกับการเกิดปัญหาเรื่องแสงฟุ้งหรือแสงแฟลร์ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเลนส์ที่มีมุมรับภาพกว้างมากๆ โดยเฉพาะกับเลนส์ฟิชอายได้อย่างน่าประทับใจ ซึ่งน่าจะถูกใจช่างภาพที่ชอบถ่ายภาพแสงย้อนหรือถ่ายภาพทิวทัศน์กว้างๆได้อย่างมั่นใจ   

บทสรุป

เลนส์ Nikkor 8-15 มม. f/3.5-4.5 E ED เป็นเลนส์ซูมฟิชอายตัวแรกแบบ All in one จาก Nikon ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติแบบจัดเต็มและประสิทธิภาพในการถ่ายทอดผลงานภาพถ่ายอันยอดเยี่ยมรวมถึงความคล่องตัวในใช้งานช่วยสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์จากภาพถ่ายมุมกว้างแบบสุดๆแบบฟิชอายทั้งแบบทรงกลมและแบบเต็มกรอบภาพด้วยมุมมอง 180 องศาที่มีความคมชัดทั่วทั้งภาพควบคู่ไปกับสีสันที่สวยงามสมจริงในสไตล์เลนส์จาก Nikon  ทำให้เลนส์ Nikkor 8-15 มม. f/3.5-4.5 E ED เป็นเลนส์คู่ใจล่าสุดที่ขาดไม่ได้สำหรับช่างภาพทิวทัศน์และช่างภาพสร้างสรรค์ตัวจริงที่ใช้กล้อง Nikon DSLR ได้อย่างไม่ต้องสงสัย

SPECIFICATION

ประเภทเลนส์ เลนส์ซูม รูรับแสงกว้างสุด f/3.5-4.5 รูรับแสงแคบสุด f/29
ความยาวโฟกัส 8-15 มม.
มุมรับภาพ 180-175 องศา
เลนส์เมาท์ Nikon F (FX)
โครงสร้างเลนส์ 15 ชิ้นเลนส์ 13 กลุ่ม (3 ED element, 2 aspherical)
เคลือบผิวพิเศษ Nano Crystal และ fluorine coatings
ระยะโฟกัสใกล้สุด 16 เซนติเมตร (6.3”)
กำลังขยายสูงสุด 0.34 x
น้ำหนัก 485 กรัม

You may be interested

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!
NEWS
324 views
NEWS
324 views

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!

skatewaylife - December 30, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแคมเปญโฆษณาชุดพิเศษภายใต้ แท็กไลน์ “Make More Magic” ครอบคลุมทั้งสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC) และสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home - OOH) ถ่ายทอดเรื่องราวการเก็บทุกช่วงเวลาดี ๆ ในชีวิตด้วยภาพปรินต์อินสแตกซ์จากปรินเตอร์ฟิล์มของฟูจิฟิล์มที่เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้ง่าย…

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang
NEWS
442 views
NEWS
442 views

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang

skatewaylife - May 25, 2023

Red Bull และ Team Farang นำเสนอมิติใหม่วงการปาร์กัวร์ไทย กับโปรเจ็ค Run The Ship ที่เกิดขึ้นบนเรือที่ถูกทิ้งร้างในถิ่นทุรกันดารอันกว้างใหญ่ของไทย นับตั้งแต่โปรเจ็คนี้ประสบความสำเร็จ Team Farang ก็ได้รับการชื่นชมในหมู่คนในท้องถิ่นว่ามีความคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ [siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget][siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget] Team Farang…

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส
NEWS
699 views
NEWS
699 views

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส

skatewaylife - March 7, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวกล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ล่าสุด “INSTAX mini 12” ภายใต้สโลแกน “Fill your world with joy” ชวนคนรุ่นใหม่ที่รักการถ่ายภาพมาร่วมแต่งแต้มความสุขให้ชีวิตด้วยกล้องฟิล์มอินสแตนท์ที่ใช้ง่ายที่มาพร้อมลูกเล่นสนุก ๆ พร้อมให้คุณแชร์ความทรงจำดี ๆ กับเพื่อน ๆ…