Skateway Life

ZEISS Batis สุดยอดตระกูลเลนส์ฟูลเฟรมระบบออโต้โฟกัส เกรดพรีเมี่ยมสำหรับกล้องมิลเลอร์เลสความละเอียดสูงของ Sony โดยเฉพาะ

January 17, 2018
15000 Views

บริษัท ZEISS เริ่มต้นผลิตเลนส์คุณภาพสูงสำหรับการถ่ายภาพมาตั้งแต่ปี 1890 จึงไม่น่าแปลกใจที่ทางบริษัทจะมีประสบการณ์อันยาวนานในเรื่องของการออกแบบและผลิตเลนส์คุณภาพสูงเกรดพรีเมี่ยมออกมาให้กับช่างภาพมืออาชีพทั่วโลกที่ต้องการเลนส์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อการบันทึกภาพได้อย่างคมชัดสวยงามสมจริง ควบคู่ไปกับการทำงานที่ละเอียดแม่นยำจากขั้นตอนการผลิตอันยอดเยี่ยม

โดยที่ทาง ZEISS ได้แบ่งตระกูลเลนส์ออกตามขนาดของเซ็นเซอร์ภาพและชนิดของเมาท์เลนส์แยกออกมาให้ได้เลือกใช้งานได้ตรงตามเมาท์ของกล้องถ่ายภาพแต่ละรุ่นไม่ว่าจะเป็นสุดยอดเลนส์ในตระกูล OTUS ซึ่งเป็นเลนส์ฟลูเฟรมระดับโปรแบบแมนวลโฟกัสหรือแบบมือหมุนที่โดดเด่นในด้านการถ่ายทอดสีสันอันยอดเยี่ยมและโบเก้ที่มีเอกลักษณ์โดยมีเม้าท์ให้เลือกสำหรับกล้อง Canon EF และ Nikon F ตามมาด้วยเลนส์ในตระกูล Milvus ที่เป็นเลนส์แมนวลโฟกัสสำหรับกล้องฟลูเฟรมเช่นกันที่มีเม้าท์สำหรับ Canon EF และ Nikon F และเลนส์ ZEISS Classic สำหรับกล้องฟลูเฟรมแนวคลาสสิคที่มีชื่อเสียงด้านชิ้นเลนส์คุณภาพสูงและโบเก้ที่สวยงามสำหรับเมาท์ Canon EF และ Nikon F โที่โดดเด่นจากกระบอกเลนส์โลหะที่แข็งแรงสวยงาม

แน่นอนว่า ZEISS ยังได้มีการออกแบบและผลิตเลนส์ออโต้โฟกัสเกรดโปรออกมาเพื่อรองรับกล้องมิลเลอร์เลสสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งในแบบฟลูเฟรมและแบบ APS-C ซึ่งเลนส์ที่ใช้กับกล้องแบบมิลเลอร์เลสนี้มีความโดดเด่นและได้เปรียบจากขนาดที่เล็กและมีนำ้หนักเบามากกว่าเมื่อเทียบกับเลนส์แบบฟลูเฟรมแต่ในขณะเดียวกันยังต้องสามารถรองรับความละเอียดของเซ็นเซอร์ภาพในยุคปัจจุบันที่สูงมากๆได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยทาง ZEISS ได้ทำการออกแบบเลนส์ระบบออโตโฟกัสในตระกูล ZEISS  Batis ออกมาเพื่อรองรับกับกล้องฟลูเฟรมระดับมืออาชีพของ Sony ที่ใช้เมาท์ FE โดยเฉพาะ  ตามมาด้วยเลนส์ในตระกูล ZEISS Loxia ที่เป็นเลนส์ฟลูเฟรมแบบแมนวลโฟกัสสำหรับกล้อง Sony เลนส์ FE เช่นกันและเลนส์รุ่นเล็กในตระกูล ZEISS Touit ที่เป็นเลนส์ APS-C ระบบออโต้โฟกัสสำหรับกล้องที่มีเม้าท์ Sony NEX E กับเมาท์แบบ X-Mount ของ FujiFilm นอกจากนั้นยังมีเลนส์เฉพาะกิจในตระกูล ZEISS ZM สำหรับกล้องเรนซ์ไฟล์เดอร์ฟลูเฟรมแบบแมนวลโฟกัสของ Leica โดยเฉพาะ

 

โดยในครั้งนี้ทางพี่เม่น Big Boss ใจดีแห่ง Fotofile ได้จัดเตรียมชุดเลนส์ในตระกูล Batis มาให้ทาง Skatewaylife ได้สัมผัสกับประสิทธิภาพของเลนส์ ZEISS กันในแบบชุดใหญ่ครบถ้วนทั้งตระกูล Batis ซึ่งประกอบไปด้วยเลนส์ ZEISS Batis 18 MM. F/2.8, เลนส์ ZEISS Batis 25 MM. F/2, เลนส์ ZEISS Batis 85 MM. F/1.8 และเลนส์ ZEISS Batis 135 MM F/2.8 โดยที่เลนส์ทั้งสี่ตัวแห่งตระกูล Batis นี้เป็นเลนส์ฟลูเฟรมแบบออโต้โฟกัสเกรดพรีเมี่ยมที่มีเมาท์เลนส์เป็นของ Sony แบบ FE โดยเฉพาะซึ่งในความเป็นจริงแล้วทาง Sony ซึ่งมีความชำนาญด้านอิเลคโทรนิคส์และทาง ZEISS ที่เชี่ยวชาญในด้านการผลิตเลนส์นั้นได้มีการจับมือเป็นพันธมิตรและมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพกันมาก่อนแล้วเป็นเวลานานจนกระทั่งถึงยุคปัจจุบันที่ทาง Sony ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตกล้องมิลเลอร์เลสชั้นแนวหน้าและมีการเปิดตัวกล้องมิลเลอร์เลสระดับมืออาชีพที่มีความละเอียดสูงมากๆออกมาอย่างต่อเนื่องและต้องการเลนส์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สามารถรองรับกับค่าความละเอียดของเซ็นเซอร์ภาพที่สูงมากๆเพื่อนำมาใช้งานควบคู่กันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ซึ่งเลนส์ทุกตัวในตระกูล ZEISS Batis นั้นสามารถรองรับกับเซ็นเซอร์ภาพความละเอียดสูงของกล้อง Sony ได้อย่างสบายอีกทั้งทาง ZEISS ยังได้ทำการเพิ่มคุณสมบัติขั้นสูงต่างๆเข้าไปเพื่อให้สามารถทำการใช้งานในระดับมืออาชีพที่ต้องการความแข็งแรงทนทานควบคู่ไปกับการตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างรวดเร็วฉับไวจากการออกแบบกลไกของระบบโฟกัสอัติโนมัติให้มีความละเอียดแม่นยำและมีความนุ่มนวลสูงสุดในขณะหมุนปรับ  ตัวกระบอกเลนส์ผลิตจากโลหะที่ได้รับการซีลป้องกันฝุ่นผงและละอองน้ำรอบตัวเลนส์และบริเวณเมาท์เลนส์มาอย่างดีนอกจากนี้บนกระบอกเลนส์ยังมีช่องหน้าต่างแสดงระยะโฟกัสเป็นตัวเลขดิจิตอลให้เห็นอย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นกลางแจ้งหรือในที่มืดซึ่งเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นไม่ซ้ำใครและตอกย้ำความเป็นเลนส์เกรดพรีเมี่ยมได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเลนส์ ZEISS ในตระกูล Batis ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์แบบฟูลเฟรมของ Sony โดยเฉพาะ ( กล้อง Sony ในตระกูล A7 ทั้งหมด) แต่ก็ยังสามารถนำมาใช้กับกล้อง APS-C ในตระกูล A6300 หรือ A6500  ได้อย่างไม่มีปัญหา (เพียงแต่จะมีค่าตัวคูณโฟกัสเพิ่มขึ้นอีก1.5x)  และด้วยน้ำหนักของตัวเลนส์ ZEISS Batis ทั้งสี่รุ่นล้วนแต่มีน้ำหนักเบาไม่หนักมากจนเกินไปช่วยให้สามารถใช้งานร่วมกับบอดี้กล้องรุ่นต่างๆได้อย่างคล่องตัวและเป็นเวลานานๆได้อย่างสบาย

เราได้ทำการทดสอบเลนส์ ZEISS ในตระกูล Batis กับกล้อง Sony A7 MkII (ฟูลเฟรม) และ Sony A6300 (APS-C) ด้วยตัวแบบที่หลากหลายและกับภายใต้สภาพแสงที่แตกต่างกันเพื่อดูประสิทธิภาพของเลนส์แต่ละรุ่นในด้านต่างๆที่สำคัญๆ

ZEISS Batis 18/2.8

ด้วยช่วงความยาวโฟกัสขนาด 18 มม.
ทำให้นี่เป็นเลนส์ซุปเปอร์ไวด์แองเกิ้ลที่มีความโดดเด่นจากมุมรับภาพที่กว้างขวางสุดสายตา เหมาะมากสำหรับช่างภาพที่ชื่นชอบการสร้างสรรค์ภาพด้วยมุมมองที่แตกต่างโดดเด่นด้วยความคมชัดทั่วทั้งภาพตั้งแต่ขอบภาพไปจนถึงบบบบบางภาพ เลนส์ได้รับการซีลป้องกันฝุ่นผงและละอองน้ำรองรับการใช้งานที่สมบุกสมบันได้อย่างมั่นใจ โครงสร้างเลนส์ประกอบไปด้วยชิ้นเลนส์พิเศษมากมาย ช่วยแก้ปัญหาการเกิดแสงแฟลร์และภาพหลอนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจำเป็นมากสำหรับเลนส์มุมกว้างมากเป็นพิเศษเช่นนี้ ตัวเลนส์ถูกออกแบบมาให้รองรับกับกล้อง Sony ที่ใช้เมาท์แบบ E-Mount ระบบออโต้โฟกัสที่เงียบสนิท และจอแสดงผลแบบ OLED ที่แสดงระยะโฟกัสเป็นตัวเลขได้อย่างชัดเจน

 

Specifications
โครงสร้างเลนส์  11 ชิ้น 10 กลุ่ม
ความยาวโฟกัส 18 มม.
รูรับแสง f/2.8 - 22
เมาท์  Sony E- Mount
ฟอร์แมทกล้อง  ฟูลเฟรม
ระยะการทำงาน 0.25 เมตร - อินฟินิตี้
ระบบกันสั่น  ไม่มี
น้ำหนัก  330 กรัม

 

ZEISS Batis 25/2

เลนส์ระยะโฟกัสสั้นขนาด 25 มม. ที่ใช้งานคล่องตัวจากความไวแสงที่พอเหมาะ ระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็ว เหมาะสำหรับงานถ่ายภาพที่ให้มุมมองที่สมจริงเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะกับภาพถ่ายทิวทัศน์ สถาปัตยกรรม สตรีทโฟโต้ และภาพสารคดีข่าว

ด้วยระยะโฟกัสที่ใกล้มากของเลนส์ 25 มม.ตัวนี้รวมเข้ากับความยาวโฟกัสในแบบมุมกว้างช่วยสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่มีมิติและมีความสมจริงได้อย่างน่าทึ่งตัวเลนส์ถูกออกแบบมาให้รองรับกับกล้อง Sony ที่ใช้เมาท์แบบ E-Mount ระบบออโต้โฟกัสที่เงียบสนิทและจอแสดงผลแบบ OLED ที่แสดงระยะโฟกัสเป็นตัวเลขได้อย่างชัดเจนตัวกระบอกเลนส์ได้รับการซีลกันฝุ่นผงและละอองน้ำไว้เป็นอย่างดีอีกทั้งยังมีขนาดและน้ำหนักเบาจับถือใช้งานได้อย่างถนัดมือ

Specifications
โครงสร้างเลนส์  10 ชิ้น 8 กลุ่ม
ความยาวโฟกัส 25 มม.
รูรับแสง f/2 - 22
เมาท์  Sony E- Mount
ฟอร์แมทกล้อง  ฟูลเฟรม
ระยะการทำงาน 0.2 เมตร - อินฟินิตี้
ระบบกันสั่น  ไม่มี
น้ำหนัก  330 กรัม

 

ZEISS Batis 85/1.8

เลนส์ Zeiss Batis 85 mm. F/1.8 เป็นเลนส์เทเลโฟโต้ช่วงสั้นเกรดโปรที่ถูกผลิตตามแนวคิดในการออกแบบเลนส์โดย Dr. Ludwig Bertele มาตั้งแต่ในปีคศ.1930  ซึ่งในช่วงเวลานั้นเป็นเลนส์สำหรับกล้องฟิล์มขนาด 35 มม.ที่มีความไวแสงมากๆในอันดับต้นๆของบรรดาเลนส์ในยุคนั้น และเมื่อมาถึงในยุคปัจจุบันยิ่งได้ประโยชน์มาจากเทคโนโลยี่การผลิตเลนส์สมัยใหม่ที่ช่วยให้เลนส์นี้มีความโดดเด่นในเรื่องความไวแสงสูงและคอนทราสในภาพที่สวยงาม

นี่จึงนับเป็นหนึ่งในสุดยอดเลนส์เทเลโฟโต้ระยะสั้นที่ใช้งานง่าย เหมาะสมและลงตัวที่สุดสำหรับการถ่ายภาพบุคคล งานพิธี และงานเวดดิ้ง ด้วยช่วงความยาวโฟกัสที่ลงตัวที่สุดสำหรับการถ่ายภาพบุคคลควบคู่ไปกับคุณสมบัติของเลนส์ที่มีความไวแสงสูงจากช่องรับแสงที่เปิดกว้างสุดขนาด f/1.8 ที่ให้ภาพที่มีฉากหลังเบลอละลายได้อย่างสวยงาม และสามารถใช้งานได้แม้จะอยู่ภายใต้สภาพแสงน้อย อีกทั้งยังมีช่วยระยะในการทำงานที่พอเหมาะ ควบคู่กับระบบป้องกันการสั่นไหวในตัวเลนส์ที่มีประสิทธิภาพ ระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็วฉับไวที่ถูกออกแบบมาให้รองรับกับกล้องมิลเลอร์เลสแบบฟูลเฟรมของ Sony โดยเฉพาะ  ตัวเลนส์ได้รับการซีลกันฝุ่นผงและละอองน้ำไว้เป็นอย่างดี พร้อมหน้าต่างแสดงตัวเลขระยะโฟกัสแบบ OLED ที่เห็นได้อย่างชัดเจน

Specifications
โครงสร้างเลนส์  11 ชิ้น 8 กลุ่ม
ความยาวโฟกัส 85 มม.
รูรับแสง f/1.8-22
เมาท์  Sony E- Mount
ฟอร์แมทกล้อง  ฟูลเฟรม
ระยะการทำงาน 0.80 เมตร - อินฟินิตี้
ระบบกันสั่น  มี
น้ำหนัก  452 กรัม

 

ZEISS Batis 135/2.8

เช่นเดียวกับเลนส์ 85 มม.เลนส์รุ่นนี้ได้รับการถ่ายทอดแนวคิดดั้งเดิมในการออกแบบเลนส์ของ Dr. Ludwig Bertele มาด้วยเช่นกันและด้วยค่าความยาวโฟกัสขนาด 135 มม.ที่มีช่วงโฟกัสที่สูงกว่าทำให้นี่เป็นเลนส์เทเลโฟโต้ช่วงปานกลางคุณภาพสูงทรงพลังที่เหมาะมือจับถือได้อย่างสบายมือโดดเด่นด้วยระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็วแม่นยำและมีระบบป้องกันการสั่นไหวในเลนส์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานในการเก็บบันทึกภาพถ่ายบุคคลจากในระยะไกลมากขึ้นได้เป็นอย่างดี   ทำให้ได้ภาพตัวแบบที่มีการแสดงออกเป็นธรรมชาติและยังให้ภาพถ่ายที่มีฉากหลังที่เบลอได้อย่างสวยงามจากช่วงความชัดลึกที่ตื้นควบคู่ไปกับโบเก้ที่งดงามจากช่องรับแสงที่เปิดกว้างสูงสุดขนาด f/2.8 และด้วยการออกแบบชิ้นเลนส์ในแบบฉบับของเลนส์ Apo Sonnar ที่ให้ภาพถ่ายที่คมชัดสมจริงได้อย่างน่าประทับใจแม้ที่บริเวณขอบของวัตถุเลนส์นี้ถูกออกแบบมาให้รองรับกับกล้องมิลเลอร์เลสแบบฟูลเฟรมของ Sony โดยเฉพาะเช่นกันโดยตัวเลนส์ได้รับการซีลป้องกันฝุ่นผงและละอองน้ำไว้เป็นอย่างดีอีกทั้งยังมีตัวเลขแสดงระยะโฟกัสแบบ OLED ที่เห็นได้อย่างชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน

Specifications
โครงสร้างเลนส์  14 ชิ้น 11 กลุ่ม
ความยาวโฟกัส 135 มม.
รูรับแสง f/2.8-22
เมาท์  Sony E- Mount
ฟอร์แมทกล้อง  ฟูลเฟรม
ระยะการทำงาน 0.87 เมตร - อินฟินิตี้
ระบบกันสั่น  มี
น้ำหนัก  614 กรัม

You may be interested

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!
NEWS
362 views
NEWS
362 views

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!

skatewaylife - December 30, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแคมเปญโฆษณาชุดพิเศษภายใต้ แท็กไลน์ “Make More Magic” ครอบคลุมทั้งสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC) และสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home - OOH) ถ่ายทอดเรื่องราวการเก็บทุกช่วงเวลาดี ๆ ในชีวิตด้วยภาพปรินต์อินสแตกซ์จากปรินเตอร์ฟิล์มของฟูจิฟิล์มที่เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้ง่าย…

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang
NEWS
471 views
NEWS
471 views

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang

skatewaylife - May 25, 2023

Red Bull และ Team Farang นำเสนอมิติใหม่วงการปาร์กัวร์ไทย กับโปรเจ็ค Run The Ship ที่เกิดขึ้นบนเรือที่ถูกทิ้งร้างในถิ่นทุรกันดารอันกว้างใหญ่ของไทย นับตั้งแต่โปรเจ็คนี้ประสบความสำเร็จ Team Farang ก็ได้รับการชื่นชมในหมู่คนในท้องถิ่นว่ามีความคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ [siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget][siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget] Team Farang…

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส
NEWS
729 views
NEWS
729 views

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส

skatewaylife - March 7, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวกล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ล่าสุด “INSTAX mini 12” ภายใต้สโลแกน “Fill your world with joy” ชวนคนรุ่นใหม่ที่รักการถ่ายภาพมาร่วมแต่งแต้มความสุขให้ชีวิตด้วยกล้องฟิล์มอินสแตนท์ที่ใช้ง่ายที่มาพร้อมลูกเล่นสนุก ๆ พร้อมให้คุณแชร์ความทรงจำดี ๆ กับเพื่อน ๆ…