Skateway Life

Fujifilm X-H1 Hands on

สุดยอดกล้องมิลเลอร์เลส APS-C ตัวท็อปรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล X-SERIES

March 30, 2018
3626 Views

หลังจากทางบริษัท Fujifilm ได้ประกาศเปิดตัวกล้องรุ่น X-H1 ออกมาโดยตั้งใจให้เป็นกล้อง APS-C ระดับมืออาชีพของตระกูล X-SERIES ที่มาพร้อมระบบกันสั่นในตัวกล้องแบบ 5 แกน และเน้นประสิทธิภาพในด้านการบันทึกวีดีโอโดยเฉพาะ โดยที่กล้อง Fujifilm X-H1 นั้นยังเป็นกล้องรุ่นแรกในไลน์อัพใหม่ล่าสุดของตระกูล X-SERIES ที่ตอนนี้ทาง Fujifilm ได้ทำการแบ่งสายการผลิตออกตามกลุ่มใช้งานแต่ละประเภทอย่างชัดเจน ได้แก่ กล้องในตระกูล X-A ที่เน้นกลุ่มผู้ใช้ระดับเริ่มต้น กล้องในตระกูล X-T ที่เน้นการถ่ายภาพกีฬา ทิวทัศน์ กล้องในตระกูล X-Pro, X-E และ X100 ที่เหมาะกับการถ่ายภาพแนวสตรีท และกล้องรุ่นใหญ่ในตะกูล GFX ที่ก้าวกระโดดไปใช้เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่แบบ medium Format ที่เน้นการถ่ายภาพในสตูดิโอและแนว commercial และล่าสุดกับกล้องในตระกูล X-H ที่เน้นตอบสนองการใช้งานสำหรับมืออาชีพทั้งภาพนิ่งและวีดีโอโดยเฉพาะ 

ซึ่งนี้ทำให้กล้อง X-H1 เป็นกล้องที่มีความโดดเด่นและเป็นที่สนใจจากเหล่าบรรดาแฟนพันธุ์แท้ของ Fujifilm จากการผสมผสานคุณสมบัติที่โดดเด่นจากกล้องแต่ละรุ่นในตระกูล X-SERIES โดยมีจุดเด่นที่น่าสนใจล่าสุดดังนี้                                                                                                                      

1. การออกแบบโครงสร้างบอดี้แมกนีเซียมอัลลอยมีความแข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบาใหม่ โดยในครั้งนี้ได้เพิ่มความหนาที่มากขึ้นจากเดิม 25% เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทานให้มากขึ้นกว่าเดิม พร้อมเสริมความแข็งแรงให้กับตัวเฟรมด้วยการเพิ่มสันขอบรับแรง (Ribbed frame design) เพื่อให้สามารถรองรับกับการใช้กล้องร่วมกับเลนส์ขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากๆได้อย่างไม่มีปัญหา ตัวกล้องได้รับการซีลรอยต่อมากกว่า 100 จุด ป้องกันฝุ่นและละอองน้ำ อีกทั้งสามารถใช้งานในสภาพอุณหภูมิต่ำถึง -10 องศา นอกจากนี้ยังได้ทำการขยายขนาดของฮีทซิงค์ในตัวกล้องให้มีขนาดใหญ่มากขึ้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้อย่างเต็มที่ช่วยลดอุณหภูมิของกล้องในขณะใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในเวลาถ่ายวิดีโอหรือมีการเปิดรับแสงนานๆ

2. การขยายขนาดมิติโดยรอบของบอดี้กล้องให้ใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของกริปมือจับที่ลึกและอวบอ้วนมากยิ่งขึ้นช่วยให้มีการจับถือใช้งานได้อย่างมั่นคงถนัดมือ รวมถึงตำแหน่งของปุ่มกดชัตเตอร์บนกริปแบบเดียวกับกล้อง DSLR

 

3. ระบบโฟกัสของ X-H1 แบบใหม่ที่ได้รับการอัพเกรดความเร็วในการคำนวนการโฟกัสภาพแบบอัตโนมัติให้มีขีดความสามารถสูงมากยิ่งขึ้น ทั้งในการโฟกัสติดตามตัวแบบและในสภาพแสงน้อย (Tracking & Low light performance) 

4. กล้อง X-H1 ได้รับการติดตั้งระบบกันสั่นในตัวกล้องแบบ 5 แกน ( 5 axis In-Body Image Stabilization /IBlS)  ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของกล้องในตระกูล X-SERIES โดยมีประสิทธิภาพในการชดเชยค่าการสั่นไหวสูงสุดได้สูงถึง 5.5 Stops

5. เพื่อให้สมกับเป็นกล้องที่รองรับการบันทึกวิดีโอระดับมืออาชีพ กล้อง X-H1 ถ่ายวิดีโอคุณภาพสูงแบบ Cinema 4K ที่ 30p 4:2:0 ที่ 8 bit 200 Mbbs และที่ FullHD 1080 ที่ 120 fps โดยที่กล้อง X-H1 มีโหมดฟิล์ม Simulation ใหม่ล่าสุดแบบ "ETERNA" ที่ให้โทนสีในแบบฟิล์มภาพยนตร์ที่สวยงามใช้ได้ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ พร้อมกับมี F-Log มาให้ในตัว

"SHOOTING MOMENTS , MAKING STORIES"

จากแนวคิดหลักของกล้อง X-H1 ที่เน้นในเรื่องของประสิทธิภาพของการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอระดับมืออาชีพ (Professional skill & Cinema) โดยตรง ซึ่งจะต่างจากกล้องในตระกูล X-PRO หรือ X-T ที่เน้นการใช้งานแนวสตรีท  ส่วนในตระกูล GFX ก็เหมาะสมกับงานที่ต้องการเน้นคุณภาพของไฟล์ภาพขนาดใหญ่และงานแนว commercial  โดยทาง Fujifilm ประเทศไทยได้เชิญคุณมอร์ ผู้กำกับโฆษณาชื่อดังมาพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์จริงในการใช้กล้อง X-H1 กับแบบสบายๆ พร้อมกับการเซ็ทอัพกองถ่ายเฉพาะกิจขึ้นเพื่อสาธิตการถ่ายหนังโฆษณาด้วยกล้อง Fujifilm X-H1 ให้เห็นกันแบบสดๆกันแบบใกล้ชิดจากทีมงานและนางแบบมืออาชีพ โดยมีคุณมอร์ คอยกำกับและอธิบายเทคนิคและตอนต่างๆให้ฟังอย่างเป็นกันเอง

 

โดยในการสาธิตครั้งนี้ตัวกล้อง X-H1 และเลนส์ ได้รับการเซตอัพเพิ่มเติมในส่วนของชุดจอมอนิเตอร์เสริมติดตั้งเอาไว้ด้านบนของกระโหลกด้วยชุดหัวบอลและทำการเชื่อมต่อการทำงานผ่านทางสายเชื่อมต่อโดยตรงจากตัวกล้องไปยังจอมอนิเตอร์ โดยที่ในการสาธิตการถ่ายทำครั้งนี้ไม่ได้มีการใช้อุปกรณ์เสริมกันสั่นพิเศษหรือกิมบอล (Gimbal) มาช่วยเลย แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระบบกันสั่นในตัวกล้องแบบ 5 แกน (IBlS) ที่ใช้งานได้จริงและให้ผลลัพธ์ภาพวีดีโอที่คมชัดสวยงาม ซึ่งน่าจะถูกใจบรรดาช่างภาพวีดีโอหรือ Blogger รวมไปถึงผู้กำกับที่ต้องการความคล่องตัวและสะดวกรวดเร็วในการเซ็ทอัพกองถ่าย 

กล้อง Fujifilm X-H1 แสดงให้เห็นถึงความคล่องตัวในการใช้งานจริงจากขนาดที่เล็กและมีน้ำหนักเบาในสไตล์กล้อง Mirrorless แบบ APS-C แต่ในขณะที่มีการจับถือใช้งานได้อย่างกระชับมั่นคงจากกริปมือจับที่ใหญ่ลึก อวบอ้วนเต็มมือในแบบกล้องรุ่นใหญ่ GFX หรือกล้องแบบ DSLR 

 

โดยในขณะที่ทางทีมงานของคุณมอร์ ได้ทำการบันทึกภาพวิดีโอ ก็เป็นโอกาสให้ทางเราได้ทดสอบใช้งานระบบกันสั่นในตัวกล้องแบบ 5 แกน จากภาพนิ่งด้วยแสงธรรมชาติจากหน้าต่างไปด้วย ซึ่งให้ผลลัพธ์ภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยมจากการโฟกัสภาพที่ฉับไวแม้จะมีสภาพแสงน้อย ภาพที่ได้มีความนิ่งสนิทไม่สั่นไหว แม้จะใช้เลนส์ซูม ขนาด 50-140 มม. f/2.8  R LM Nano ที่มีขนาดใหญ่และถือด้วยมือทำการถ่ายภาพก็ตาม

 

กล้อง X-H1 สามารถทำการบันทึกวีดีโอคุณภาพสูงระดับ DCI/CINE-4K ที่ 30/25/24/23.98 fps ได้สูงสุด 15 นาที (30 นาที เมื่อใช้กล้องเบตเตอรี่กริปรุ่น VPB-XH1) ซึ่งทาง Fujifilm ได้เพิ่มขนาดฮีทซิงค์ระบายความร้อนในตัวกล้องให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น เพื่อรับมือกับการเกิดความร้อนในขณะใช้งานไว้เรียบร้อยแล้ว โดยกล้อง X-H1 นั้นสามารถถ่ายวีดีโอ Full HD /1080 ได้ที่ เฟรมเรทขนาด 120 fps อีกด้วย ซึ่งน่าจะถูกใจสร้างวีดีโอแนวแอ็คชั่นที่ต้องการถ่ายภาพวีดีโอสโลโมชั่นเนียนๆได้อย่างแน่นอน 

 

เรายังได้ถ่ายภาพด้วยโหมดจำลองฟิล์มแบบ "ETERNA" ซึ่งเคยเป็นโทนสีภาพในสไตล์ฟิล์มภาพยนตร์ ที่โด่งดัง โดยมีโทนสีที่นุ่มนวลสบายตา จากค่าไดนามิกเรนจ์ที่กว้างมากช่วยให้สามารถเก็บรายละเอียดในสวนเงามืดได้อย่างครบถ้วน โดยในโหมดจำลองฟิล์มนี้มีให้ใช้ได้ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอ ซึ่งต้องยอมรับว่านี่เป็นโหมดจำลองฟิล์มที่ให้ภาพที่สวยงามจากตัวกล้องทันที โดยไม่ต้องมาปรับแต่งโทนสีของภาพอีกครั้ง ในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม กล้อง X-H1 ยังมาพร้อมกับโหมด F-Log ในตัวสำหรับช่างวีดีโอมืออาชีพที่ต้องการความยืดหยุ่นในควบคุมโทนภาพและเกลี่ยสีไฟล์ภาพเพื่อให้ได้โทนสีได้ในภายหลังตามความต้องการX-H1

อีกจุดหนึ่งที่น่าชื่นชมของกล้องนี้ก็คือในส่วนของช่องมองภาพแบบ EVF ที่ให้ภาพคมชัดสมจริงจากความละเอียดที่สูงถึง 3.69 ล้านจุด และอัตรา Refresh rate ขนาด 100 เฟรมต่อวินาที ช่วยให้การปรับโฟกัสแบบแมนนวลก็สามารถทำได้อย่างสะดวกสบายตา อีกทั้งตัวช่องมองยังได้รับการเพิ่มระยะให้ห่างจากตัวกล้องมากขึ้นกว่าเดิม ช่วยป้องกันไม่ให้ใบหน้าหรือแก้มไม่ไปโดนหน้าจอแสดงผลของกล้อง

 

ในส่วนของไฟล์ภาพที่ได้จากกล้อง X-H1  นั้นยังคงให้ไฟล์ภาพที่มีสีสันสวยงามสมจริงตามสไตล์กล้องของ Fujifilm  อีกทั้งยังมีค่าไดนามิกเรนจ์ที่กว้างมาก ช่วยให้สามารถเก็บรายละเอียดในส่วนไฮไลท์และชาโดว์ที่ครบถ้วนอย่างน่าประทับใจ เซ็นเซอร์ APS-C แบบ X-Trans CMOS ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซลและหน่วยประมวลผลภาพรุ่นใหม่ที่ได้รับการอัพเกรดการทำงานใหม่หมดช่วยเพิ่มความเร็วและประสิทธิภาพให้ชาญฉลาดขึ้น ทำให้มี Noise เกิดขึ้นต่ำมากแม้จะใช้ค่าความไวแสงที่สูงมากก็ตาม

 

กล้อง X-H1 นับว่าเป็นกล้องที่ได้รับการออกแบบมาอย่างตั้งใจ อัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติขั้นสูงตามแบบฉบับกล้องโปร สมกับเป็นกล้องตัวท็อปในไลน์อัพใหม่ล่าสุด นับว่าเป็นการแสดงให้เห็นจุดยืนของทางบริษัท Fujifilm ที่ยังคงมุ่งมั่นพัฒนากล้องมิลเลอร์เลสที่ใช้เซ็นเซอร์แบบ APS-C ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อตอบสนองความต้องการของช่างภาพมืออาชีพทั้งในด้านการบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอได้อย่างน่าประทับใจ 

เตรียมพบกับการทดสอบกล้อง Fujifilm X-H1 ในแบบ Full test จาก Skatewaylife.com อีกไม่นานเร็วๆนี้ 

You may be interested

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!
NEWS
326 views
NEWS
326 views

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!

skatewaylife - December 30, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแคมเปญโฆษณาชุดพิเศษภายใต้ แท็กไลน์ “Make More Magic” ครอบคลุมทั้งสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC) และสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home - OOH) ถ่ายทอดเรื่องราวการเก็บทุกช่วงเวลาดี ๆ ในชีวิตด้วยภาพปรินต์อินสแตกซ์จากปรินเตอร์ฟิล์มของฟูจิฟิล์มที่เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้ง่าย…

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang
NEWS
442 views
NEWS
442 views

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang

skatewaylife - May 25, 2023

Red Bull และ Team Farang นำเสนอมิติใหม่วงการปาร์กัวร์ไทย กับโปรเจ็ค Run The Ship ที่เกิดขึ้นบนเรือที่ถูกทิ้งร้างในถิ่นทุรกันดารอันกว้างใหญ่ของไทย นับตั้งแต่โปรเจ็คนี้ประสบความสำเร็จ Team Farang ก็ได้รับการชื่นชมในหมู่คนในท้องถิ่นว่ามีความคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ [siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget][siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget] Team Farang…

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส
NEWS
701 views
NEWS
701 views

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส

skatewaylife - March 7, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวกล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ล่าสุด “INSTAX mini 12” ภายใต้สโลแกน “Fill your world with joy” ชวนคนรุ่นใหม่ที่รักการถ่ายภาพมาร่วมแต่งแต้มความสุขให้ชีวิตด้วยกล้องฟิล์มอินสแตนท์ที่ใช้ง่ายที่มาพร้อมลูกเล่นสนุก ๆ พร้อมให้คุณแชร์ความทรงจำดี ๆ กับเพื่อน ๆ…