Skateway Life

สะพายท่องเที่ยวเก็บภาพประทับใจด้วยกล้อง Fujifilm X-A5 กล้องคู่ใจสายเซลฟี่ที่ไม่ได้มีดีแค่การถ่ายภาพเซลฟี่!

August 8, 2018
3758 Views

หลังจากที่ทางบริษัท Fujifilm ได้เปิดตัวกล้องในตระกูล X-A ให้เป็นกล้องในระดับเริ่มต้นที่มีการใช้งานง่าย ดีไซน์แนว Retro และโดดเด่นด้วยฟังก์ชั่นเซลฟี่ที่ใช้งานง่าย โดนใจวัยรุ่นจนกลายมาเป็นกล้องถ่ายภาพคู่ใจของชาวเซลฟี่ และสามารถสร้างปรากฏการณ์ด้านยอดขายได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนกับกล้องรุ่น X-A2 ต่อเนื่องมาจนถึงในรุ่น X-A3 และล่าสุดกับกล้องรุ่น X-A5 ที่สร้างกระแสความฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Brand ambassador สุดฮอตยอดนิยมอย่าง BNK 48 มาถ่ายทอดไลฟ์สไตล์การใช้ชิวิตที่สดใสสนุกสนานพร้อมสโลแกน "ไม่ต้องเสี่ยงทายถ่ายรูปไหนก็วันเดอร์" พร้อมตอกย้ำปรัชญาของทาง Fujifilm ในการเป็นผู้นำทางด้านคุณภาพเป็นอันดับ 1 ( The No.1 image quality)

 

กล้อง Fujifilm รุ่น X-A5 มาพร้อมกับการอัพเกรดประสิทธิภาพการใช้งานมาให้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ภาพรุ่นใหม่ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล ที่ช่วยให้ภาพมีรายละเอียดที่ครบถ้วน เน้นโทนสีผิวที่สวยงาม อีกทั้งยังมีการติดตั้งระบบ Face detection ไว้บนตัวเซ็นเซอร์ภาพ ซึ่งเมื่อผสมผสานเข้ากับการทำงานของระบบโฟกัสแบบ Hybrid AF ที่เป็นการทำงานระหว่างระบบ Phase detection และระบบตรวจจับคอนทราส ทำให้มีการโฟกัสภาพที่รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น รวมถึงยังมีหน่วยประมวลผลข้อมูลแบบใหม่ที่มีการทำงานได้รวดเร็วมากขึ้นถึง 1.5 เท่า ส่งผลให้กล้องมีขีดความสามารถในการรองรับการทำงานได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบันทึกวิดีโอระดับ 4K (15p) ได้  ฟังก์ชั่น HD Hight Speed Video ที่ช่วยบันทึกวีดีโอแบบสโลโมชั่นระดับ HD ได้ (1.6x, 2x, 3.3x และ 4x) รวมถึงฟังก์ชันใหม่อย่าง 4K Burst ที่กล้องจะบันทึกภาพต่อเนื่องขนาด 15 fps (ที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล) หรือฟังก์ชัน Multi Focus ที่ตั้งจะทำการ Stack โฟกัสให้โดยอัตโนมัติ และสามารถเลือกวิธีการบันทึกได้ตามต้องการ (3 รูปแบบ) 

กล้องขวัญใจชาวเซลฟี่

แน่นอนว่ากล้องในตระกูล X-A ของ Fujifilm นั้นมีจุดเด่นในเรื่องของการถ่ายภาพเซลฟี่ (Selfie) จากการเป็นผู้บุกเบิกฟังก์ชั่นเฉพาะกิจที่ให้ผลลัพธ์เป็นที่ถูกใจชาวเซลฟี่ด้วยโหมด Portrait Enhancer หรือโหมดหน้าเนียนฟรุ้งฟริ้งที่ชาญฉลาดและมีให้เลือกระดับความเนียนได้ถึง 3 ระดับได้แก่ LV1, LV2,และ LV3 ซึ่งในแต่ระดับของความเนียนก็จะเหมาะกับสภาพแสงและความชอบของแต่ละคนซึ่งต่างก็ล้วนแต่ให้ภาพที่มีโทนผิวที่มีความขาวเนียนสดใสตามสไตล์ Fujifilm ได้อย่างน่าประทับใจ

 

กล้อง Fujifilm X-A5 ได้รับการออกแบบให้ตัวกล้องโดยรวมมีรูปทรงที่โค้งมนมากขึ้นจากการลบสันเหลี่ยมรอบๆตัวกล้องลงการใช้งานก็ทําได้อย่างสะดวกรวดเร็วเพียงแค่พับหน้าจอแสดงผลระบบสัมผัสขึ้น 180 องศาในโหมด Portrait Enchancer ระบบโฟกัสแบบ Eye AF และระบบตรวจจับใบหน้าจะเริ่มต้นการทำงานทันทีโดยที่ยังสามารถใช้หน้าจอทัชสกรีนทำการปรับตั้งค่าเอฟเฟคท์ต่างๆตามต้องการได้อย่างรวดเร็วรวมถึงโหมด Film simulation ที่มีมาให้ถึง 11 แบบเพื่อใช้เลือกปรับแต่งโทนภาพได้อย่างหลากหลายตามต้องการ 

กล้อง X-A5 มีฟังก์ชัน WiFi และฟีเจอร์ Bluetooth เพื่อใช้เชื่อมต่อกล้องกับสมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวก ทำให้การเชื่อมต่อและโอนภาพแบบอัตโนมัติทำได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงยังทำงานร่วมกับปริ้นเตอร์ Instax SHARE SP3 เพื่อทำการพิมพ์ภาพจากตัวกล้องได้โดยการสั่งงานผ่าน App "Fujifilm Camera Remote" โดยในคราวนี้ กล้อง X-A5 ยังมาพร้อมกับช่องต่อไมโครโฟนภายนอก จึงทำให้สามารถทำการ Live หรือ Vlog ได้อย่างสะดวกและให้ภาพวิดีโอคุณภาพเยี่ยมจากสัญญาณภาพแบบ Clean HDMI จากตัวกล้องโดยตรงซึ่งน่าจะเป็นที่ถูกใจสำหรับเหล่าบรรดาบิวตี้บล็อกเกอร์ ได้เป็นอย่างดี

เด่นที่เลนส์ซูม PZ ขนาดเล็กและเบาขึ้น

กล้อง Fujifilm X-A5 มาพร้อมกับเลนส์ Fujinon XC ขนาด 15-45 มม. f /3.5-5.6 OIS PZ ซึ่งเป็นเลนส์ซูมรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล X-series ที่เป็นเลนส์แบบ Power Zoom ตัวเลนส์จะทำการซูมภาพให้โดยอัตโนมัติอย่างนุ่มนวลจากการบิดวงแหวนซูมไปทางด้านซ้ายหรือขวาเบาๆสำหรับคนที่ไม่เคยใช้ซูมแบบมอเตอร์อาจจะรู้สึกแปลกๆในครั้งแรกแต่เมื่อเริ่มคุ้นเคยก็จะพบว่าวิธีนี้ให้ความสะดวกและช่วยให้การถ่ายภาพเซลฟี่ทำได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะเมื่อใช้งานร่วมกับแป้นหมุนด้านหลังกล้องเพื่อทำการซูมเข้าและออกทำให้สามารถทำการถ่ายภาพได้ด้วยมือถือกล้องเพียงข้างเดียวได้อย่างสะดวกเลนส์ซูมรุ่นใหม่นี้ให้ภาพที่มีมุมกว้างกว่าเลนส์รุ่นเก่าอยู่เล็กน้อย (รุ่นเดิม 16-50 มม) และยังมีระยะโฟกัสใกล้สุดที่ช่วง 15 มมเพียง 13 เซนติเมตรทำให้ง่ายต่อการถ่ายภาพตัวแบบขนาดเล็กๆหรือภาพอาหารจานเด็ดได้อย่างสะดวก 

 

สเปคกล้องอัดแน่นไม่แพ้กล้องรุ่นพี่

ถ้าหากดูจากสเปคและคุณสมบัติที่ถูกบรรจุมาให้อย่างเต็มที่ในกล้อง X-A5 แล้วจะเห็นได้ว่าทาง Fujifilm ตั้งใจที่จะให้กล้องในตระกูล X-A เป็นกล้องในระดับเริ่มต้นที่มีการใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพรองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลายนอกเหนือไปจากการถ่ายเซลฟี่ดังจะเห็นได้จากฟังก์ชั่นขั้นสูงต่างๆไม่ว่าจะเป็นโหมดโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วแม่นยำมากขึ้นคุณภาพของไฟล์ที่ทำได้ดีไม่แพ้กล้องรุ่นพี่อย่าง X-E3 และ X-T20  การถ่ายทอดรายละเอียดภาพที่มีความคมชัดและมี Noise ที่ต่ำ โดยเฉพาะที่ค่า ISO ช่วง 200-800 ซึ่งจะเริ่มสังเกตุเห็น Noise และเริ่มมีรายละเอียดที่ลดลงไปบ้าง เมื่อใช้ค่า ISO ที่ 1600 ขึ้นไป แต่ภาพถ่ายโดยรวมยังคงมีสีสันที่สวยงามดูดี ตามสไตล์ของกล้องจากค่าย Fujifilm ได้อย่างน่าประทับใจ

 

ในการทดสอบครั้งนี้เราตั้งใจที่จะเน้นประสิทธิภาพการเก็บภาพโดยตรงจากตัวกล้องและเลนส์คิทรุ่นใหม่ XC 15-45 มม. f/3.5-5.6 OIS PZ กันอย่างเต็มที่โดยมีการเสริมเขี้ยวเล็บเพิ่มเติมด้วยเลนส์เดี่ยว Fujinon XF 50 มม. f/2 R WR อีกด้วย 

<br>

 

กล้อง X-A5 ให้ภาพถ่ายที่มีความคมชัดและมีสีสันสดใสสวยงาม มีรายละเอียดครบถ้วนทั้งในส่วนไฮไลด์และชาโดว์ ซึ่งต้องให้เครดิตกับระบบวัดแสงในตัวกล้องที่ชาญฉลาดและง่ายต่อการคาดเดาผลลัพธ์ของภาพ ทำให้แม้ว่าจะถ่ายภาพในสภาพแสงที่ยุ่งยากหรือแสงในช่วงเที่ยงวันที่มีความเปรียบต่างสูงมากๆ ภาพที่ได้ก็ยังคงสวยงามดูดี

 

จากการที่เลนส์ตัวใหม่นี้มีระยะโฟกัสที่ใกล้มากๆเพียง 13 เซนติเมตร  ( หน้าเลนส์จะอยู่ห่างเพียง 5 เซนติเมตรจากตัวแบบ )  ช่วยให้สามารถใช้กล้อง X-A5 พร้อมเลนส์ซูมคิททำการถ่ายภาพตัวแบบที่มีขนาดเล็กมากๆ อย่างเช่นดอกไม้หรือผึ้งตัวเล็กๆได้อย่างสบาย

 

หน้าจอแสดงผลแบบสัมผัสขนาด 3 นิ้ว ด้านหลังกล้องให้ภาพที่ชัดเจนดูได้ง่าย แม้จะใช้งานกลางแจ้งที่มีแสงสว่างมากๆ ก็ตาม การเลือกจุดโฟกัสก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายแบบสมาร์ทโฟน โหมด Film Simulation สามารถเลือกใช้และปรับตั้งได้ทันทีจากเมนูบนหน้าจอได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

 

ระบบโฟกัสของกล้อง X-A5 มีการตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นจากรุ่น X-A3 อย่างเห็นได้ชัด เราได้ทดลองถ่ายภาพดอกหญ้าย้อนแสงจากทุ่งหญ้าในระหว่างการเดินทางด้วยสภาพแสงในช่วงบ่าย ตัวดอกหญ้ามีความคมชัดอย่างยอดเยี่ยมโดยมีแสงริมไลท์ฟุ้งออกจากรอบๆดอกหญ้าได้อย่างสวยงาม

 

กริปมือจับขนาดเล็กด้านหน้าช่วยเพิ่มความกระชับในการจับถือใช้งานด้วยมือข้างเดียวได้อย่างมั่นคง การออกแบบแป้นหมุนควบคุมด้านบนแยกออกมาให้ 2 อัน ช่วยทำให้สามารถปรับตั้งค่ากล้องได้อย่างสะดวก และเช่นเดียวกับปุ่มกดตั้งค่ามาตรฐานด้านหลังของตัวกล้องที่มีการจัดวางมาอย่างชัดเจนลงตัวไม่สับสนในขณะใช้งาน

คุณภาพของไฟล์ภาพที่ได้จากกล้อง X-A5 นั้นทำได้เป็นอย่างดีทั้งในเรื่องของรายละเอียดและความคมชัดที่ค่า ISO 1600 ภาพก็ยังคงดูดีและมี Noiseให้เห็นเพียงเล็กน้อยแต่ยังคงมีสีสันและความชัดในระดับที่น่าพอใจซึ่งเห็นได้จากภาพของเฟิร์นในป่าธรรมชาติที่ถูกถ่ายด้วยสภาพแสงธรรมชาติในร่มเงาใต้ต้นไม้ขนาดใหญ่และภาพอาทิตย์อัสดงที่ใช้ค่า ISO 1600 เช่นกัน

 

ความเร็วในการโฟกัสภาพนั้นเป็นอีกจุดหนึ่งที่กล้อง X-A5 ได้มีการปรับปรุงให้ดีมากขึ้นจากเดิม ถึงแม้ว่าอาจจะไม่รวดเร็วทันใจแบบกล้องรุ่นใหญ่อย่าง X-3 แต่ต้องขอชื่นชมในเรื่องของความแม่นยำในการโฟกัสภาพที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม เหนือชั้นกว่ารุ่น X-A3 อย่างชัดเจน ซึ่งในส่วนของการเซลฟี่จะทำการโฟกัสได้อย่างแม่นยำมากด้วยระบบ Eye Detection ที่จะเน้นตรวจจับดวงตาเป็นหลัก และจากการที่โหมดบันทึกภาพต่อเนื่องทำได้เร็วขึ้นเป็น 6 เฟรมต่อวินาที ทำให้การถ่ายภาพแอคชั่นความเร็วสูงทำได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

 

บทสรุปจากการใช้งาน

กล้อง Fujifilm X-A5 สร้างความประทับใจจากการทดสอบใช้งานของเราในระยะยาวได้อย่างยอดเยี่ยมสมกับเป็นกล้องในระดับเริ่มต้นที่เพียบพร้อมไม่เพียงแค่ในเรื่องการเซลฟี่ที่ให้โทนสีผิวสวยงามนุ่มเนียนแต่ยังรองรับและสามารถตอบสนองการใช้งานที่จริงจังได้เป็นอย่างดีไม่แพ้กล้องรุ่นพี่ทั้งจากโหมด Advance ที่รองรับการใช้งานแบบจริงจังค่าไวท์บาลานซ์ที่ปรับค่าอุณหภูมิสี (K) ได้มีไฟล์ RAW ให้ใช้โหมดวิดีโอระดับ 4K ช่องไมโครโฟนสำหรับทำ VLOG และลูกเล่นของภาพนิ่งแบบ 4K Burst / 4K Multi Focus แถมด้วยแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้อย่างสบายๆและรองรับการชาร์จผ่าน USB ได้โดยตรง 

กล้อง X-A5  มาพร้อมกับสีสันของบอดี้ที่น่าจะถูกใจสาวๆ ให้เลือกตามความชอบได้แก่ สี Silver สีน้ำตาล และสีชมพู โดยจะมีสีพิเศษได้แก่สี Dark Silver กับ Camel Brown จำหน่ายที่ร้าน Big Camera ซึ่งน่าจะถูกใจสำหรับคนที่ชื่นชอบความพิเศษไม่เหมือนใคร 

กล้องFujifilm X-A5 จึงเป็นกล้องในระดับเริ่มต้นที่ตอบโจทย์ให้กับสาวๆที่ต้องการกล้องถ่ายภาพที่ใช้งานง่ายถ่ายเซลฟี่ได้สวยเนียนโดนใจ  และสามารถสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายรูปแบบอื่นๆออกมาได้อย่างสวยงามไม่แพ้กัน โดยมีราคาค่าตัวที่ย่อมเยาว์ง่ายต่อการตัดสินใจ 

ขอขอบคุณ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับกล้องและเลนส์ในการทดสอบ

ข้อมูลเพิ่มเติม www.fujifilm.co.th

You may be interested

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!
NEWS
364 views
NEWS
364 views

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!

skatewaylife - December 30, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแคมเปญโฆษณาชุดพิเศษภายใต้ แท็กไลน์ “Make More Magic” ครอบคลุมทั้งสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC) และสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home - OOH) ถ่ายทอดเรื่องราวการเก็บทุกช่วงเวลาดี ๆ ในชีวิตด้วยภาพปรินต์อินสแตกซ์จากปรินเตอร์ฟิล์มของฟูจิฟิล์มที่เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้ง่าย…

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang
NEWS
471 views
NEWS
471 views

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang

skatewaylife - May 25, 2023

Red Bull และ Team Farang นำเสนอมิติใหม่วงการปาร์กัวร์ไทย กับโปรเจ็ค Run The Ship ที่เกิดขึ้นบนเรือที่ถูกทิ้งร้างในถิ่นทุรกันดารอันกว้างใหญ่ของไทย นับตั้งแต่โปรเจ็คนี้ประสบความสำเร็จ Team Farang ก็ได้รับการชื่นชมในหมู่คนในท้องถิ่นว่ามีความคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ [siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget][siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget] Team Farang…

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส
NEWS
730 views
NEWS
730 views

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส

skatewaylife - March 7, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวกล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ล่าสุด “INSTAX mini 12” ภายใต้สโลแกน “Fill your world with joy” ชวนคนรุ่นใหม่ที่รักการถ่ายภาพมาร่วมแต่งแต้มความสุขให้ชีวิตด้วยกล้องฟิล์มอินสแตนท์ที่ใช้ง่ายที่มาพร้อมลูกเล่นสนุก ๆ พร้อมให้คุณแชร์ความทรงจำดี ๆ กับเพื่อน ๆ…