Skateway Life

บิ๊ก คาเมร่า แนะเทคนิคถ่ายรูปอาหารเรียกยอดไลค์ในโซเชียล

November 13, 2018
3328 Views

การถ่ายภาพอาหารก่อนรับประทานกลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนไทยไปแล้ว ตั้งแต่การถ่ายอาหารมื้อหรูไปจนถึงสตรีทฟู้ดข้างทาง เพื่อเก็บไว้ดูและแชร์กระตุ้นต่อมความหิวให้เพื่อนๆ ได้อิจฉา แต่หากเริ่มรู้สึกว่ามุมที่ถ่ายเริ่มซ้ำ หรืออาหารบางมื้อถ่ายออกมายังไงก็ไม่สวยลองมาดูเทคนิคจาก บิ๊ก คาเมร่า ได้จัดกิจกรรมเวิร์คช้อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟดิ แอดวานซ์เซด ออฟ พรีเมียม เอ็กซ์พีเรียนซ์  โฟโต้เวิร์คช้อป” (The Advanced of Premium Experience Photo Workshop)  ในหัวข้อ “Food Photography & Food Styling by SONY” เอาใจสายแคปเจอร์อาหารและแฟนคลับกล้องโซนี่ ได้มาร่วมเปิดไอเดียการถ่ายภาพกับภูมิ-ธนะภูมิ ทรัพย์จรุงกิจช่างภาพสายอาหาร (Food Photography) อันดับต้นๆ ของเมืองไทย เจ้าของเพจ PooM Photo 

 

คุณภูมิ เล่าว่า “การหยิบกล้องถ่ายรูปขึ้นมาถ่ายภาพอาหาร พร้อมโพสต์หรือแชร์สู่โลกโซเชียลก่อนรับประทาน กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่นิยมทำเป็นประจำเมื่ออาหารมาเสิร์ฟถึงโต๊ะ เพราะนอกจากจะได้โชว์สกิลด้านการถ่ายภาพแล้วยังเป็นการกระตุ้นความอยากทานของเพื่อนๆ ในโลกออนไลน์อีกด้วย ส่งผลให้ร้านค้าต่างๆ โดยเฉพาะร้านขนมหวาน หันมาเพิ่มลูกเล่นให้กับเมนูพิเศษของตัวเอง เพื่อสร้างกระแสการกดไลค์ กดแชร์ แต่นอกจากลูกเล่นของเมนูนั้นๆ แล้ว เทคนิคการถ่ายภาพก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้หน้าตาอาหารออกมาน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น

 

สำหรับเทคนิคการถ่ายภาพอาหารให้สวยและน่ารับประทานมีองค์ประกอบที่ต้องคำนึง 5 จุดใหญ่ๆ คือ  มุม เมื่อได้อาหารมาหนึ่งเมนู สิ่งที่ต้องพิจารณาคือการหามุมในการนำเสนอ โดยมุมนั้นจะต้องแสดงให้เห็นถึงวัตถุดิบหลักของเมนูได้อย่างชัดเจน เช่น เมนูเบอร์เกอร์หมูคุโรบุตะ ความโดดเด่นอยู่ที่เนื้อหมู ดังนั้น ก่อนถ่ายภาพจึงควรดูมุมที่สามารถเห็นเนื้อหมูที่ชัดเจนที่สุด หรือจัดวางใหม่โดยการเปิดแผ่นแป้งเบอร์เกอร์ออกให้เห็นความฉ่ำของเนื้อหมูด้านใน เป็นต้น

จุดต่อมา คือ แสง ถือเป็นส่วนสำคัญของการถ่ายภาพทุกชนิด ซึ่งแสงธรรมชาติในช่วงเวลาเช้าและบ่ายแสงคือดีที่สุดเหมาะสำหรับการถ่ายภาพอาหาร เพราะจะทำให้ภาพของอาหารสมจริง มีความสวยงาม อีกทั้งแสงในช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นแสงที่ทำมุม 45 องศากับตัววัตถุ และจะเป็นแสงที่เข้าเพียงข้างใดข้างหนึ่งของอาหารไม่พุ่งลงมาตรงกลางของอาหาร ทำให้เห็นมิติของอาหารที่ชัดเจน 

photo

 

พร็อพ” (Prop) หรืออุปกรณ์ประกอบฉากเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับภาพถ่าย หลักการใช้พร็อพง่ายๆ คือ มองหาสิ่งใกล้ตัวหรือสิ่งที่มีอยู่บนโต๊ะอาหาร อย่างเช่น  ช้อนส้อม ผ้ารอง เครื่องเคียงอาหาร มาวางประกอบเพื่อทำให้รูปภาพที่ได้นั้นมีความสมบูรณ์มากขึ้น หรือการนำอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทำเมนูนั้นๆ มาจัดวาง เพื่อทำให้ภาพดูมีสีสัน ดึงความสนใจให้กับภาพถ่าย นอกจากนี้ประโยชน์ของการใช้พร็อพคือ เพื่อบอกเล่าถึงวัตถุดิบหลักของเมนูที่อาจมองไม่เห็น เช่น การนำผลสตรอเบอร์รี่มาวางประกอบข้างน้ำสตรอเบอร์รี่ปั่น เป็นต้น  รวมถึงการใช้อุปกรณ์อย่างสเปรย์ควัน มาพ่นรอบแก้วเครื่องดื่มเย็น เพื่อสื่อให้เห็นถึงความสดชื่นของเมนู

การเคลื่อนไหว” (Movement) เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ เพิ่มความมีชีวิตเข้าไปให้กับภาพถ่าย ซึ่งปัจจุบันร้านอาหารนิยมรังสรรค์เมนูออกมาด้วยการเพิ่มลูกเล่นให้ลูกค้าได้ทำก่อนรับประทาน เช่น การราดท้อปปิ้งลงบนขนมต่างๆ การโรยผงน้ำตาล เป็นต้น ดังนั้น การถ่ายภาพเพื่อให้ดูเหมือนว่าสิ่งที่ทำนั้นกำลังเคลื่อนไหว ต้องอาศัยเทคนิคการถ่ายภาพส่วนตัวเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นเทคนิค Stop Action เพื่อได้ภาพที่เคลื่อนไหวนั้นหยุดนิ่ง แต่ถ้าเมนูไหนที่ไม่มีลูกเล่นมา แล้วรู้สึกว่าหากถ่ายแบบปกติจะทำให้ภาพดูแบน อย่างเช่น เมนูประเภทเส้น ถ้าถ่ายปกติก็จะเห็นเส้นที่จมอยู่ในน้ำซุป วิธีการแก้คือ อาจจะให้เพื่อนช่วยคีบเส้นยกลอยขึ้นมา หรือการพันเส้นด้วยปลายส้อม เพื่อทำให้ภาพที่ได้ดูมีมิติและดูสมจริงมากขึ้น

ปิดท้ายด้วยเทคนิคการ ถ่ายระยะใกล้” (Close Up) เมนูอาหารบางชนิดเหมาะแก่การถ่ายระยะใกล้เพื่อให้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจน และเพิ่มความพรีเมียมให้กับเมนูนั้นๆ อย่างเช่น ซูชิไข่ปลาแซลมอล ถ้าถ่ายในระยะไกลก็จะเห็นเป็นซูชิธรรมดา แต่ถ้าถ่ายในระยะใกล้โดยใช้โหมดหรือเลนซ์สำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้ ก็จะทำให้เห็นความสด ความใสของไข่ปลาอย่างชัดเจน หรือเมนูสเต็ก ที่ต้องการให้เห็นถึงความสุกของแต่ละชั้นเนื้อ ก็สามารถใช้เทคนิคการถ่ายในระยะใกล้เข้ามาช่วยได้เช่นกัน

ใครที่เป็นสายแชะแล้วแชร์สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ หรืออยากเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพที่หลากหลายสไตล์เพิ่มเติม ก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ บิ๊ก คาเมร่า เช่นนี้ได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บิ๊ก คาเมร่า (BIG CAMERA) ทั้ง 230 สาขาทั่วประเทศไทย หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bigcamera.co.th, Facebook : BIGCAMERACLUB, Instagram : BIGCAMERA_CLUB, Youtube : BIGCameraTV

You may be interested

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!
NEWS
363 views
NEWS
363 views

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!

skatewaylife - December 30, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแคมเปญโฆษณาชุดพิเศษภายใต้ แท็กไลน์ “Make More Magic” ครอบคลุมทั้งสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC) และสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home - OOH) ถ่ายทอดเรื่องราวการเก็บทุกช่วงเวลาดี ๆ ในชีวิตด้วยภาพปรินต์อินสแตกซ์จากปรินเตอร์ฟิล์มของฟูจิฟิล์มที่เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้ง่าย…

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang
NEWS
471 views
NEWS
471 views

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang

skatewaylife - May 25, 2023

Red Bull และ Team Farang นำเสนอมิติใหม่วงการปาร์กัวร์ไทย กับโปรเจ็ค Run The Ship ที่เกิดขึ้นบนเรือที่ถูกทิ้งร้างในถิ่นทุรกันดารอันกว้างใหญ่ของไทย นับตั้งแต่โปรเจ็คนี้ประสบความสำเร็จ Team Farang ก็ได้รับการชื่นชมในหมู่คนในท้องถิ่นว่ามีความคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ [siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget][siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget] Team Farang…

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส
NEWS
730 views
NEWS
730 views

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส

skatewaylife - March 7, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวกล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ล่าสุด “INSTAX mini 12” ภายใต้สโลแกน “Fill your world with joy” ชวนคนรุ่นใหม่ที่รักการถ่ายภาพมาร่วมแต่งแต้มความสุขให้ชีวิตด้วยกล้องฟิล์มอินสแตนท์ที่ใช้ง่ายที่มาพร้อมลูกเล่นสนุก ๆ พร้อมให้คุณแชร์ความทรงจำดี ๆ กับเพื่อน ๆ…