Skateway Life

Thai Wake Park บริหารงานด้วยใจรักและความตั้งใจพัฒนากีฬาเวคบอร์ดไทยมุ่งไปสู่มาตรฐานระดับโลก

February 16, 2019
4213 Views

ในเวลานี้ถ้าหากถามถึงสถานที่เล่นเวคบอร์ดที่มีผืนนำ้สีฟ้าใส และอยู่ไม่ไกลจากใจกลางกรุงเทพแล้ว ชื่อของบึง Thai Wake Park ลำลูกกา จะต้องถูกกล่าวถึงขึ้นอย่างแน่นอน จากความมุ่งมั่นออกแบบสถานที่ให้ได้มาตรฐานสากล จนได้รับการโหวตให้เป็นบึงเคเบิ้ลพาร์คที่ดีที่สุดติดอันดับหนึ่งในห้าของโลกเมื่อปีที่ผ่านมาอีกด้วย  ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จเหล่านี้เริ่มต้นขึ้นมาจากความรักและตั้งใจมาประยุกต์ใช้ร่วมกับการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพได้อย่างลงตัว

 

คุณเอ้ ธนาธร รัตนไชย ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบึง Thai Wake Park ได้พูดถึงจุดเริ่มต้นของบึง Thai Wake Park  นั้นเกิดขึ้นมาจากการที่ครอบครัวของคุณเอ้ มีความชื่นชอบในกีฬานี้มาก่อน แต่ในขณะนั้นเมืองไทยยังขาดสถานที่เล่นที่ได้มาตรฐานแบบเดียวกับที่มีอยู่ในประเทศอื่นๆ ทั้งๆที่นักกีฬาคนไทยนั้นมีฝีมือดี สามารถที่จะไปแข่งขันกับต่างชาติได้ แต่สถานที่กลับยังไม่พร้อมหรือยังไม่เพียงพอ ซึ่งปัจจุบันบึง Thai Wake Park ได้เปิดดำเนินการมาเป็นปีที่ 10 แล้ว แต่โปรเจคที่จะทำบึงนี้ถูกคิดขึ้นมาก่อนหน้านั้นอีก การที่เราทำบึงขึ้นมาเอง เราเป็นคนเล่นกีฬานี้เองเราจึงเข้าใจว่ามันขาดตรงไหน ตรงไหนดี ตรงไหนไม่ดี ก็เลยกลายมาเป็นจุดกำเนิดของ Thai Wake Park โดยมี สาขาลำลูกกา เป็นสาขาแรกจากนั้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จึงได้ทำการเปิดเพิ่มขึ้นที่โคราชและพัทยา 

 

ระบบเคเบิ้ลของบึง Thai Wake Park ทุกสาขา เป็นระบบเคเบิ้ลแบบ 5 เสา ของบริษัท  Rixen จากประเทศเยอร์มัน ซึ่งถูกออกแบบพัฒนามาสำหรับการเล่นเวคบอร์ดโดยเฉพาะ ซึ่งนโยบายหลักของ Thai Wake Park นั้นเกิดจากความตั้งใจที่จะให้ที่นี่เป็นบึงที่ทำโดยนักกีฬา เพื่อนักกีฬา ซึ่งเป็นแนวคิดสำคัญของทางบึงซึ่งเราตั้งใจทำด้วยใจที่รักกีฬานี้และมีความเข้าใจเป็นอย่างดี เราเป็นคนเล่นมาก่อน เราเคยเป็นลูกค้ามาก่อน เราจึงรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่คนเล่นกีฬานี้ ต้องการ ดังที่จะเห็นได้ว่าเราพยายามตั้งใจทำที่นี่ให้มีความมาตรฐาน มีความปลอดภัยและมีบริการที่ครบวงจร

 

จุดแข็งอื่นที่มีส่วนทำให้บึง Thai Wake Park ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากทั่วโลกนั้นมาจากการที่เราเข้าใจกีฬาประเภทนี้อย่างลึกซึ้ง กีฬาประเภทนี้มีการพัฒนามาเรื่อยๆ ตั้งแต่เมื่อ 9 ปีหรือ 10 ปีที่แล้ว มันก็เป็นแบบหนึ่ง มาถึงในยุคปัจจุบันมันก็มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปขึ้นไปอีก เราจึงไม่สามารถหยุดนิ่งอยู่กับที่ได้ โดยในเดือนมีนาคมนี้ บึง Thai Wake Park ก็จะครบรอบ 10 ปี ทำให้เราไม่สามารถอยู่กับที่แบบเดิมได้ เรามีความเข้าใจว่ากีฬานี้จะมีทิศทางไปทางไหนและเราต้องปรับตัวให้ทัน บางอย่างเราเองก็เป็นคนสร้างกระแสให้กับกีฬานี้ในระดับโลก อย่างเช่น อุปกรณ์ Slider  ก็จะมีการเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ปีนี้ต้องการ Slider แบบหนึ่ง ปีหน้าก็จะมี Slider อีกแบบหนึ่ง จุดแข็งของเราก็คือเรารู้ว่ากีฬาประเภทนี้จะไปทางทิศทางไหนและเราก็ทำการปรับตัวและพัฒนาอยู่เสมอได้อย่างถูกทาง จนเราได้รับการโหวต Wake park of the year ที่ถูกจัดขึ้นในประเทศอเมริกาเมื่อปีที่ผ่านมา บึง Thai Wake Park ของเราได้รับคัดเลือกให้เป็นบึงเวคบอร์ดแห่งปีติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก โดย 4 อันดับที่ได้รับการโหวตนั้นเป็นบึงที่อยู่ในประเทศอเมริกาทั้งหมด โดยมีเพียงบึง Thai Wake Park ซึ่งอยู่ในทวีปเอเซียเป็นบึงเดียวที่ติดอันดับ

 

คุณเอ้ได้กล่าวถึงกลุ่มผู้ที่เล่นกีฬาประเภทนี้ว่าที่จริงแล้ว นี่เป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ แต่ต้องเป็นคนที่แอคทีฟ ชอบเรื่องสนุกๆ ท้าทาย กีฬานี้เป็นกีฬาที่เข้าถึงง่าย คนเล่นส่วนใหญ่ก็จะมีใจรัก ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งและการออกกำลังกายอยู่แล้ว และจากการที่คุณเอ้ มีความเข้าใจในกีฬานี้ค่อนข้างลึกซึ้ง และได้กล่าวถึงแนวโน้มการเติบโตของกีฬาเวคบอร์ด ที่ในปัจจุบันมีคนเข้ามาเล่นกีฬาเวคบอร์ดในปริมาณเพิ่มขึ้นเยอะมาก ในแง่ของสถานที่เอง ก็มีตัวเลือกมากขึ้น จะเห็นว่าเพียงแค่ในช่วงในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมามีบึงเคเบิ้ลใหม่ๆ ถูกเปิดขึ้นกระจายไปทั้วประเทศ ซึ่งถ้าคิดเป็นตัวเลขของอัตราการเติบโตนั้นนับได้ว่ามีการเติบโตมากกว่า 200% วัดจากการที่กีฬานี้มีอยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลานาน และมีสถานที่เล่นอยู่เพียง 4 บึงมากว่า 20 ปีแล้ว แต่เพียงแค่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการเปิดบึงเคเบิ้ลขึ้นมาอีก 6 -7 บึง  นั่นเป็นในส่วนของสถานที่ และยังมีในส่วนของผู้เล่นที่ในสมัยก่อนยังไม่มีการเล่นเวคในช่วงตอนกลางคืน คนทำงานปกติทั่วไปพอเลิกงานก็สามารถเล่นได้เพียงหนึ่งถึงสองชั่วโมงก็หมดเวลาแล้ว ซึ่งทาง Thai Wake Park เองก็เป็นบึงเวคแห่งแรกที่มีการออกแบบติดตั้งระบบไฟส่องสว่างได้มาตรฐาน ทำให้สามารถเปิดทำการตอนกลางคืนได้ ช่วยทำให้ตลาดมีการเติบโตมากขึ้น เพราะผู้เล่นก็จะมีเวลาในการเล่นมากขึ้น จากตามปกติพอเลิกงานแล้วมาไม่ทันเวลา ทำให้ต้องไปเล่นกีฬาอื่น ที่สามารถเล่นในเวลากลางคืนได้ แต่ตอนนี้ก็สามารถมาเล่นเวคบอร์ดได้ แม้ในตอนกลางคืน ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึงที่ช่วยเพิ่มความนิยมในกีฬานี้ได้มากขึ้น เป็นการปรับสถานที่ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนเมือง อีกอย่างหนึ่งคือในสมัยนี้ เด็กๆรวมถึงคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจในสุขภาพมาก ต่างจากสมัยก่อนที่ตอนกลางคืนก็เราก็ตระเวนไปเที่ยวกลางคืนกับเพื่อนๆ แต่ในขณะที่เทรนในยุคปัจจุบันจะหันมาเล่นกีฬาหรือเล่นฟิตเนส ซึ่งเป็นแนวคิดของเด็กรุ่นใหม่ที่ใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเองอย่างจริงจัง กีฬาเวคบอร์ดจึงเป็นหนึ่งในกีฬาทางเลือกที่น่าสนใจ นอกเหนือไปจากการไปฟิตเนสในตอนกลางคืน ทำให้ตลาดในส่วนนี้เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

 

ซึ่งในปัจจุบันวงการเวคบอร์ดของประเทศไทยจัดว่าอยู่ในระดับหัวแถวในทวีปเอเชีย จากศักยภาพของตัวนักกีฬาและสถานที่ในการเล่น เช่นเดียวกับในส่วนของการเติบโตของกีฬาเวคบอร์ดในระดับโลก ที่จะเห็นว่ามีการเติบโตมากขึ้นดังจะเห็นได้จากในอเมริกาหรือทวีปยุโรปที่มีการเติบโตมากขึ้นมาตลอด รวมถึงทั่วโลกจะเห็นได้จากการที่มีการสร้างบึงเวคบอร์ดขึ้นมามากขึ้น พอสถานที่มีมากขึ้น ประชากรผู้เล่นก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้มีการเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น ถ้าเทียบกับสมัยก่อนแล้ว กีฬาเวคบอร์ดนี่เป็นกีฬาที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก อาจจะเคยเห็นในสื่อต่างๆ แต่ก็ยังจับต้องไม่ได้  แต่ในปัจจุบันมันจับต้องได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใครอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย หรือของโลกก็ต้องมีบึงใกล้ๆให้สามารถไปทดลองเล่นได้ ไปดูของจริงได้ ดังนั้นจากกระแสที่กีฬานี้เข้าถึงง่ายทำให้ยิ่งมีเติบโตมากยิ่งขึ้นทั่วโลก

 

และเพื่อเป็นการตอบรับกระแสความนิยมของกีฬาเวคบอร์ดที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ทางบึง Thai Wake Park จึงมีการวางแผนการตลาดในปี 2019  ที่จะมุ่งเน้นพัฒนามาตรฐานให้สูงขึ้นไปอีก โดยในปี 2019  เป็นปีที่ทางบึง Thai Wake Park ได้เปิดบริการมาครบรอบ 10 ปี เราเลยจะทำการปรับเปลี่ยนในส่วนของอุปกรณ์ Slider ใหม่เกือบหมด เป็นการเพิ่มความสนุกสนานและท้าทายให้มากยิ่งขึ้นควบคู่ไปกับมาตรฐานที่สูงมากขึ้น ในส่วนเรื่องของการบริการ เราจะมีการเพิ่มบริการเสริมที่มีประโยชน์แก่สมาชิก และพัฒนาระบบให้ทันสมัยตอบรับกับยุคดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการซื้อตั๋วออนไลน์ การค้นหาข้อมูลต่างๆ โดยทางบึงมีบริการรองรับในแทบทุกด้านไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พักที่สะอาด สะดวกสบาย  คาเฟ่ริมบึงที่มีเครื่องดื่มและเมนูอาหารที่หลากหลาย ทำให้ผู้ที่มาใช้บริการสามารถใช้ชีวิตอยู่ภายในบึงได้อย่างมีความสุข  แม้จะไม่ได้มาเล่นเวคบอร์ดก็ตาม หรือถ้าเล่นเหนื่อยแล้วก็มานอนพัก นั่งชิว แล้วค่อยกลับไปเล่นใหม่ เพราะกีฬาเวคบอร์ดมันไม่ได้เป็นเพียงแค่กีฬา แต่มันเป็นไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่เพียงมาเล่นอย่างเดียว แค่หนึ่งชั่วโมงหรือสองชั่วโมงแล้วกลับบ้าน

 

“โดยในปีนี้ทางบึง Thai Wake Park ได้นำเอาสกีคู่ กลับมาอีกครั้งหลังจากที่เคยได้รับความนิยมเล่นมากในสมัยก่อน และได้หมดความนิยมไปจากประเทศไทย โดยมีเวคบอร์ดมาแทนที่สกีในปัจจุบัน แต่สกีนั้นเล่นได้ง่ายมากกว่า ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทางเราอยากจะเห็นคนที่มาเล่นครั้งแรกแล้วติดใจ กลับบ้านไปอย่างมีความสุข อยากกลับมาเล่นอีก ทำให้คนที่เพิ่งหัดเล่นสามารถเล่นได้แม้จะมาหัดเล่นในครั้งแรก เมื่อเทียบกับตอนหัดเล่นเวคบอร์ดที่ยากมากกว่า และต้องตกน้ำเมื่อออกจากท่า เพียงแค่ 10 เมตร หรือ 20 เมตร หรือว่าไม่ครบรอบ กลับบ้านไปแบบไม่แฮปปี้ และไม่อยากกลับมาอีก ซึ่งการเอาสกีกลับมาอีกในครั้งนี้เราไม่ได้หวังว่าจะเอามาแทนที่เวคบอร์ด แต่เราต้องการเห็นคนเพิ่งหัดเล่น สามารถเล่นไปได้ถึงโค้งหนึ่ง ไปได้ถึงโค้งสอง ไปถึงรอบนึง หรือแค่เพียงเดินกลับมาพร้อมกับแบกสกีกลับมาพร้อมรอยยิ้ม  และความรู้สึกว่าเค้าเล่นได้แล้ว เป็นเหมือนบันไดขั้นแรกหรือเป็นพื้นฐานเบสิกเพื่อขึ้นไปสู่การเล่นเวค แต่ว่ามันทำให้คนรู้สึกเล่นได้ ทำได้และจะได้เขยิบขึ้นไปเล่นเวคบอร์ด ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ช่วยส่งเสริมกีฬาประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี”  

สุดท้ายนี้ทางทางคุณเอ้ได้เชิญชวนให้ทุกคนมาลองสัมผัสกีฬาเวคบอร์ดกันเพราะกีฬาเวคบอร์ดนั้นเป็นกีฬาเอ็กสตรีมทางนำ้ที่เล่นได้ไม่ยากสามารถเล่นได้ทุกคนและที่บึง Thai Wake Park ทุกสาขาเรามีผู้สอนที่สามารถให้คำแนะนำในการเล่นได้ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับโปรและเรามีเสื้อชูชีพบอร์ดและหมวกกันน็อคที่ได้มาตรฐานมาบริการเตรียมไว้ให้ใช้งานอย่างครบครันเหมาะกับผู้ที่สนใจอยากทดลองเล่นและกังวลว่าไม่รู้จะเริ่มตรงไหนหรือจะมีอันตรายหรือไม่ซึ่งถ้าหากทุกคนปฏิบัติตามกฏกติกาได้อย่างถูกต้องแล้วโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดหรืออุบัติเหตุนั้นน้อยมาก

และทางคุณเอ้ยังเสริมอีกว่าสำหรับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัว หรือเด็กๆ ที่มากับผู้ปกครอง ทาง Thai Wake Park ยังมีบึงส่วนตัว แบบสองเสา เปิดให้เช่าสำหรับเล่นหรือฝึกกันเองกับเพื่อนฝูงหรือครอบครัวได้อย่างไม่ต้องกังวลว่าจะโดนใครชนหรือไปชนใคร และถ้าเล่นไม่เป็น ก็สามารถคุมให้ช้าได้ตามต้องการหรือถ้าเล่นเป็นแล้วแต่ต้องการฝึกท่าใหม่ๆก็ลากให้มีความเร็วได้ตามปกติ 

ถ้าท่านใดสนใจกีฬาแนวเอ็กสตรีมทางนำ้ที่สนุกสนานเร้าใจ ก็สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องของบริการต่างๆ ที่ทางบึง Thai Wake Park มีให้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาค่าเล่น โรงแรมที่พัก หรือบริการอื่นๆได้ที่  www.thaiwakepark.com

ขอขอบคุณ Thai Wake Park ลำลูกกา สำหรับสถานที่

บริษัทโซนี่ ประเทศไทย สำหรับกล้อง Sony A9 และเลนส์ Sony G Master 

You may be interested

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!
NEWS
368 views
NEWS
368 views

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!

skatewaylife - December 30, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแคมเปญโฆษณาชุดพิเศษภายใต้ แท็กไลน์ “Make More Magic” ครอบคลุมทั้งสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC) และสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home - OOH) ถ่ายทอดเรื่องราวการเก็บทุกช่วงเวลาดี ๆ ในชีวิตด้วยภาพปรินต์อินสแตกซ์จากปรินเตอร์ฟิล์มของฟูจิฟิล์มที่เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้ง่าย…

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang
NEWS
477 views
NEWS
477 views

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang

skatewaylife - May 25, 2023

Red Bull และ Team Farang นำเสนอมิติใหม่วงการปาร์กัวร์ไทย กับโปรเจ็ค Run The Ship ที่เกิดขึ้นบนเรือที่ถูกทิ้งร้างในถิ่นทุรกันดารอันกว้างใหญ่ของไทย นับตั้งแต่โปรเจ็คนี้ประสบความสำเร็จ Team Farang ก็ได้รับการชื่นชมในหมู่คนในท้องถิ่นว่ามีความคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ [siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget][siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget] Team Farang…

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส
NEWS
736 views
NEWS
736 views

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส

skatewaylife - March 7, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวกล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ล่าสุด “INSTAX mini 12” ภายใต้สโลแกน “Fill your world with joy” ชวนคนรุ่นใหม่ที่รักการถ่ายภาพมาร่วมแต่งแต้มความสุขให้ชีวิตด้วยกล้องฟิล์มอินสแตนท์ที่ใช้ง่ายที่มาพร้อมลูกเล่นสนุก ๆ พร้อมให้คุณแชร์ความทรงจำดี ๆ กับเพื่อน ๆ…