Skateway Life

รีวิวเวิร์กชอป “วาดเส้นศิลปะด้วยหัวใจอิสระสไตล์ Doodle” ที่ Olive Creative Laboratory

By Natt S.

January 27, 2018
14170 Views

สวัสดีค่า พบกับแน๊ตอีกครั้งกับคอลัมน์แนะนำกิจกรรมสนุกๆ อินเทรนด์ ให้เพื่อนๆ ได้เอ็นจอยวันว่างกันอย่างมีความสุข โดยในครั้งนี้เรามีโอกาสไปเป็นนักทดลองเรียนรู้การลากเส้นสไตล์อิสระด้วยคอนเซ็ป “แค่กล้า ยังไงก็ออกมาสวย” สอนโดยครูฝ้ายเจ้าของเพจปุยไฝไดอารี่ ที่ Olive Creative Laboratory ณ เวิ้งโบราณใจกลางเอกมัยมาค่ะ วันนี้เลยจะมาเล่าให้ฟังว่าเราได้เรียนอะไรมาบ้าง ตามมาดูกันเล้ย

เวิร์กชอปนี้ ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานนะคะ เรียนกันวันเดียวจบ แถมไม่ต้องเตรียมอะไรมาเลย เพราะคุณครูเตรียมทุกอย่างไว้ให้หมดแล้วค่ะ สำหรับคลาสนี้เป็นคลาส Black & White Daily Doodle อุปกรณ์ที่ต้องใช้เลยมีแค่ปากกามาร์กเกอร์สีดำขนาดต่างๆ เท่านั้นเองค่ะ

 

 

 
ครูฝ้ายเริ่มต้นพูดถึงอุปกรณ์พื้นฐานก่อน ซึ่งก็มีแค่ปากกาสีดำขนาดต่างๆ กระดาษ ดินสอร่างภาพ และยางลบ เอาจริงๆกระดาษนี่มีอะไรอยู่ใกล้ตัวก็ใช้ได้หมดค่ะ อย่างเราเป็นประเภท perfectionist เวลาใช้กระดาษคุณภาพดี มักจะเป็นโรคจิตไม่กล้าวาดเพราะเสียดาย กลัววาดออกมาแล้วไม่สวย ฮ่าา เราใช้กระดาษ memo จดโน้ตบนโต๊ะทำงานเราเนี่ยแหละค่ะ วาดไปเพลินๆ ไม่ต้องคิดเยอะ
 
 
 
 

 

ศิลปะสไตล์ doodle นี่เป็นศิลปะสไตล์อิสระอย่างแท้จริง คือไม่มีหลักเกณฑ์อะไรเลยย มีกระดาษแผ่นนึง เริ่มจากหาจุดเริ่มต้นก่อน จะเริ่มจากตรงกลางหรือมุมใดมุมหนึ่งของกระดาษก็ได้ แล้วก็วาดลงไปเลยค่ะ วาดเป็นลวดลายต่างๆ เป็นลายนามธรรมแบบ abstract ที่ไม่ต้องมีความหมายอะไรก็ได้ ตรงไหนดูว่างๆก็วาดเพิ่มเข้าไปให้เต็ม จุดที่ต้องระวังคือการจัด composition หรือส่วนประกอบของภาพโดยรวม และความสมดุลระหว่างพื้นที่สีขาวและสีดำเท่านั้นเองค่ะ ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้ ครูฝ้ายก็อธิบายไว้โดยละเอียดในคลาสด้วยนะ

 
เป็นเวิร์กชอปที่เพลินมากกก วันที่เราไปเรียนมีนักเรียนอยู่ 8 คน วาดไปเม้ามอยกันไป ครูฝ้ายเปิดเพลงคลอเบาๆไปด้วย บรรยาการในห้องดีสุดๆ ครูฝ้ายจะคอยเดินวนไปรอบๆ คอยแนะนำเทคนิคและ feedback ไปเรื่อยๆ ครูใจดีและน่ารักมากเลยแหละ
 
ถึงจะเป็นศิลปะหัวใจอิสระที่ไร้หลักเกณฑ์ แถมยังใช้แค่สีดำสีเดียว แต่การ doodling ก็สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของผู้วาดออกมาได้ดีเลยนะ ตอนจบคลาส พอเอาผลงานของทุกคนมาวางรวมกัน จะเห็นเลยว่าแต่ละคนมีสไตล์และคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกัน ได้ออกมาเป็นผลงานหลากหลายแบบเลยทีเดียว
 
 
 
เรียนเวิร์กชอปจบกลับบ้านมาเราก็ไม่ทิ้งนะ เนื่องจากใช้อุปกรณ์น้อยจริงๆ เราพกปากกาสีดำติดตัวไว้ 3 ด้าม มีเวลาว่างได้ไปนั่งแปะอยู่ที่ไหน หรือทำงานเครียดๆอยากผ่อนคลาย เราก็พร้อมหยิบปากกาขึ้นมาขีดๆวาดๆ ได้ทันที สะดวกมากเลยย
 
 
 
โดยรวมเราชอบเวิร์กชอปนี้นะ ถึงแม้จะไม่มีหลักการอะไรเป็นเรื่องเป็นราว บางคนอาจจะคิดว่าไม่จำเป็นต้องมาเรียนก็ได้ แต่สำหรับเรา การมานั่งเรียนก็เหมือนเป็นการบังคับตัวเองให้เริ่มลงมือทำอะไรใหม่ๆ แถมยังได้มีเวลาดีๆ ได้พูดคุย หัวเราะครื้นเครง แถมยังได้แลกเปลี่ยนไอเดียกับเพื่อนใหม่ๆด้วยหละ
 
รายละเอียดของคลาส: Black & White Daily Doodle workshop
ณ Olive Creative Laboratory เวิ้งโบราณเอกมัยซ. 10
เวลา 10:00 - 17:00 (พักเที่ยง 1 ชั่วโมง)
ค่าสมัคร 2,800 บาทต่อคน
 
ใครอยากลองทำอะไรใหม่ๆ หรือสนใจเวิร์กชอปวันเดียวจบแบบนี้ ลองเข้าไปส่องเฟสบุ๊กของ Olive Creative Laboratory ได้ที่ http://www.facebook.com/olivecreativelab เค้ามีเวิร์กชอปสารพัดให้ได้ลองเล่นกันทุกอาทิตย์ มีทั้งการวาดภาพสีไม้ ระบายสีน้ำ เขียนอักษรศิลป์ ทำผ้าพันคอผืนเดียวในโลก ฯลฯ ถ้าชอบคลาสไหน เราแนะนำให้รีบลงทะเบียนเลยนะคะ เพราะเวิร์กชอปเต็มเร็วมาก! จะหาว่าเก๊าไม่เตือนไม่ได้น้าา
 

You may be interested

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!
NEWS
370 views
NEWS
370 views

ฟูจิฟิล์ม เปิดแคมเปญ “Make More Magic” ถ่ายทอดความรู้สึกยิ่งใหญ่ที่ไฟล์ดิจิทัลให้ไม่ได้ ส่งสื่อโฆษณา TVC และ OOH แสนอบอุ่นใจ ตอกย้ำการสร้าง “MAGIC MOMENT” ด้วยฟิล์มอินสแตกซ์
นำเสนอปรินเตอร์ฟิล์มอินสแตนท์ 3 รุ่น มาพร้อมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์
แต่งแต้มความสุขสนุกสนาน ให้ทุกความทรงจำพิเศษกว่าที่เคย!

skatewaylife - December 30, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแคมเปญโฆษณาชุดพิเศษภายใต้ แท็กไลน์ “Make More Magic” ครอบคลุมทั้งสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC) และสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home - OOH) ถ่ายทอดเรื่องราวการเก็บทุกช่วงเวลาดี ๆ ในชีวิตด้วยภาพปรินต์อินสแตกซ์จากปรินเตอร์ฟิล์มของฟูจิฟิล์มที่เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้ง่าย…

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang
NEWS
477 views
NEWS
477 views

ไทย ปลุกกระแส ปาร์กัวร์ 
ผ่านโปรเจ็ค Run The Ship โดย Red Bull และ Team Farang

skatewaylife - May 25, 2023

Red Bull และ Team Farang นำเสนอมิติใหม่วงการปาร์กัวร์ไทย กับโปรเจ็ค Run The Ship ที่เกิดขึ้นบนเรือที่ถูกทิ้งร้างในถิ่นทุรกันดารอันกว้างใหญ่ของไทย นับตั้งแต่โปรเจ็คนี้ประสบความสำเร็จ Team Farang ก็ได้รับการชื่นชมในหมู่คนในท้องถิ่นว่ามีความคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์ [siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget][siteorigin_widget class="SiteOrigin_Widget_Image_Widget"][/siteorigin_widget] Team Farang…

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส
NEWS
736 views
NEWS
736 views

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว INSTAX mini 12
กล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ ชูดีไซน์สวยโดดโด่นในโทนพาสเทลสดใส

skatewaylife - March 7, 2023

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวกล้องฟิล์มอินสแตนท์รุ่นใหม่ล่าสุด “INSTAX mini 12” ภายใต้สโลแกน “Fill your world with joy” ชวนคนรุ่นใหม่ที่รักการถ่ายภาพมาร่วมแต่งแต้มความสุขให้ชีวิตด้วยกล้องฟิล์มอินสแตนท์ที่ใช้ง่ายที่มาพร้อมลูกเล่นสนุก ๆ พร้อมให้คุณแชร์ความทรงจำดี ๆ กับเพื่อน ๆ…